Sức khỏe

Bệnh về phổi, sốt xuất huyết bùng phát do biến đổi khí hậu

Thứ năm, 14/11/2019 | 16:22 GMT+7
Biến đổi khí hậu đang gây tổn hại cho sức khỏe nhân loại và có thể sẽ quyết định tình trạng sức khỏe của cả một thế hệ nếu chúng ta không có những hành động kịp thời từ hôm nay.

Nếu thế giới vẫn chưa có những hành động cụ thể vì môi trường, với lượng khí thải carbon cao và biến đổi khí hậu tiếp tục với tốc độ như hiện nay, thì một đứa trẻ được sinh ra trong 71 năm tới sẽ phải đối mặt với một thế giới có nhiệt độ trung bình ấm lên hơn 4˚C, trong khi mức tăng 1˚C như hiện nay đã khiến nhiều khu vực trên trái đất phải chịu những đợt nắng nóng nhất lịch sử (hơn 45˚C) hay hơn 12,5 tỷ tấn băng ở Greenland bị tan chảy mỗi ngày.

Trái Đất nóng lên khiến lượng băng ở hai cực tan chảy nhanh chóng

Trẻ em là đối tượng đặc biệt dễ mắc các bệnh truyền nhiễm do nhiệt độ tăng kèm theo sự thay đổi về lượng mưa gây ra. Trong 30 năm qua, số ngày có khí hậu phù hợp cho sự phát triển của vi khuẩn Vibrio gây bệnh tiêu chảy đã tăng gấp đôi, đặc biệt là vùng Baltic có tới 107 ngày thích hợp cho sự phát triển của vi khuẩn chỉ tính riêng trong năm 2018.

Biến đổi khí hậu cũng là tác nhân khiến bệnh sốt xuất huyết trở thành bệnh truyền nhiễm lan truyền nhanh nhất trên thế giới. Nóng lên toàn cầu đã tạo điều kiện cho muỗi lây lan sang cáckhu vực mà trước đây chúng không thể tồn tại, khiến khoảng một nửa dân số thế giới hiện đang có nguy cơ mắc dịch bệnh này.

Ngày nay, nhân loại phải hít thở bầu không khí độc hại do sự phát thải của ngành công nghiệp khí đốt, cũng như phải sống trong môi trường có nền nhiệt độ đang dần gia tăng. Điều này đặc biệt gây hại cho thế hệ trẻ bởi các cơ quan trong cơ thể vẫn đang phát triển, nên nếu không khí ô nhiễm thâm nhập vào phổi sẽ gây giảm chức năng phổi, gia tăng bệnh hen suyễn, nguy cơ đau tim và đột quỵ.

“Trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương trước những rủi ro về sức khỏe do khí hậu thay đổi. Cơ thể và hệ thống miễn dịch của họ vẫn đang phát triển nên dễ bị tác động bởi bệnh tật và các tác nhân ô nhiễm môi trường hơn”, Tiến sĩ Nick Watts, Giám đốc điều hành của The Lancet Countdown, cho biết.

Biến đổi khí hậu làm ga tăng bệnh tật ở trẻ em

Cũng trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet, số người tử vong do các vấn đề về hô hấp đang dần trẻ hóa, khoảng 2,9 triệu người trên toàn thế giới chết do bụi mịn PM 2.5. Năm 2016, ngành điện than đã gây ra hơn 440.000 ca tử vong do PM 2.5 và có khả năng tăng lên hơn 1 triệu ca nếu xét cả các tác nhân liên quan. Ước tính, thiệt hại kinh tế và chi phí y tế cho các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí và các trường hợp tử vong sớm ở riêng châu Âu hiện nay có thể lên tới 129 tỷ Euro mỗi năm.

Hệ quả từ biến đổi khí hậu ảnh hưởng nghiêm trọng và lâu dài đối với sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ nhỏ bởi hệ miến dịch chưa thể chống lại các nhân tố độc hại từ môi trường. Do vậy, nếu các quốc gia không có hành động cụ thể ngay lập tức để cắt giảm khí thải nhà kính thì biến đổi khí hậu sẽ quyết định sức khỏe của toàn nhân loại trong tương lai.

Bác sĩ Richard Horton, Tổng biên tập tạp chí The Lancet, kêu gọi cộng đồng y tế toàn cầu: “Cộng đồng y tế và cộng đồng nghiên cứu toàn cầu cần phải hợp tác với nhau ngay bây giờ, đồng thời yêu cầu các nhà lãnh đạo quốc tế cần quan tâm đến sức khoẻ của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ khỏi hiểm họa sắp diễn ra”.

Bên cạnh đó, một số tổ chức toàn cầu đã kêu gọi Chính phủ các nước đưa vấn đề biến đổi khí hậu tác động lên sức khỏe con người trở thành mối quan tâm hàng đầu trong Hội nghị khí hậu (COP25) của Liên hợp quốc diễn ra vào tháng tới. 

Hơn nữa, nhóm các tác giả của Lancet Countdown 2019 cũng đang có những chiến dịch hành động mạnh mẽ để giảm thiểu và ứng phó với tác động xấu của biến đổi khí hậu, bao gồm: tiến hành loại bỏ khẩn cấp và hoàn toàn ngành điện than; đảm bảo các quốc gia có thu nhập cao thực hiện các cam kết tài chính về khí hậu quốc tế, cung cấp 100 tỷ USD/năm để giúp đỡ các nước thu nhập thấp; tăng cường hệ thống giao thông công cộng và các hệ thống giao thông chủ động dễ tiếp cận, như xây dựng làn đường dành riêng cho người đi bộ, đi xe đạp; tập trung đầu tư cho hệ thống y tế để đảm bảo khắc phục và phòng ngừa tốt những ảnh hưởng của khí hậu đến sức khỏe con người.

Thanh Bảo