Sức khỏe

Bộ Y tế thông báo dừng khai báo y tế nội địa

Thứ năm, 5/5/2022 | 17:22 GMT+7
Ngày 5/5, đại diện Bộ Y tế thông báo dừng khai báo y tế nội địa trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, các địa phương vẫn duy trì hoạt động giám sát, phát hiện sớm và điều tra, xử lý ổ dịch kịp thời.

Dừng khai báo y tế nội địa

Theo đó, quyết định dừng khai báo y tế nội địa áp dụng từ ngày 30/4, dựa trên cơ sở ca nhiễm và tử vong giảm mạnh, tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 trên cả nước cao với trên 96% người trên 12 tuổi đã tiêm vaccine, nhóm 5 - 11 tuổi đang tiến hành tiêm chủng.

Căn cứ tình hình thực tế và khả năng ứng phó với dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh thành chỉ đạo các cơ quan liên quan tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...).

Mặt khác, Bộ vẫn yêu cầu các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động giám sát, phát hiện sớm và điều tra, xử lý ổ dịch Covid-19 kịp thời, hiệu quả theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và các Bộ, ngành. Đồng thời, các tỉnh, thành cần chủ động cập nhật các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình hiện nay và chủ động đưa tin kịp thời.

Khai báo y tế là một trong 5 biện pháp thuộc chương trình 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế, không tụ tập) phòng chống dịch được Bộ Y tế áp dụng từ khi Covid-19 xuất hiện.

Trong bối cảnh thích ứng an toàn với Covid-19, các hoạt động kinh tế - xã hội dần trở lại bình thường, nhiều địa phương đã đề nghị Bộ Y tế chỉ áp dụng 2K gồm khẩu trang, khử khuẩn.

Trước đó, Bộ Y tế đã dừng khai báo y tế với người nhập cảnh tại tất cả cửa khẩu từ 0 giờ ngày 27/4. Bên cạnh khai báo y tế, một số chính sách khác đã được Bộ Y tế điều chỉnh để thích ứng với tình hình mới như không cách ly người tiếp xúc gần với người mắc Covid-19, người mắc Covid-19 có thể đi làm hoặc thi tốt nghiệp THPT...

Ngọc Huyền