Chia sẻ giải pháp vận hành hệ thống điện có tỉ trọng năng lượng tái tạo cao

Thứ năm, 8/12/2022 | 14:27 GMT+7
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam, Hội đồng Thương mại và Đầu tư Thụy Điển (Business Sweden) và Tập đoàn Hitachi Energy vừa phối hợp tổ chức hội thảo “Chuyển đổi năng lượng – Vai trò của hệ thống điện” tại Hà Nội.

Khai mạc hội thảo, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết, trong hơn 3 năm qua, với chính sách khuyến khích phát triển của Chính phủ, nguồn năng lượng tái tạo đã phát triển rất nhanh. Tính đến nay có khoảng 16.500MW điện mặt trời và 5.000MW điện gió (chiếm khoảng 27% công suất lắp đặt toàn hệ thống). Nguồn năng lượng tái tạo có ý nghĩa quan trọng để góp phần đảm bảo cung cấp điện, đặc biệt là khu vực phía Nam - nơi có tốc độ tăng trưởng phụ tải cao trong các năm trước đó. 

Tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26), Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ về trung hòa carbon vào năm 2050. Mục tiêu này đặt ra cho ngành năng lượng Việt Nam, đặc biệt là ngành điện những thách thức vô cùng to lớn khi vừa phải đảm bảo an ninh năng lượng, cung cấp nguồn điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vừa phải thực hiện các cam kết cắt giảm phát thải CO2, đồng thời phải đáp ứng mức giá điện hợp lý.

Theo ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương), Việt Nam hiện vẫn là nước đang phát triển, kinh tế thu nhập thấp nên nguồn vốn để thực hiện Quy hoạch điện VIII sắp tới là thách thức rất lớn. Việt Nam rất cần hỗ trợ về vốn đầu tư và công nghệ, học tập kinh nghiệm phát triển năng lượng tái tạo, quản lý vận hành lưới điện từ các quốc gia có thế mạnh để đáp ứng cung cấp điện trong tương lai.

Hội thảo “Chuyển đổi năng lượng – Vai trò của hệ thống điện”

Theo bà Ann Måwe, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ trong những năm gần đây, phù hợp với xu hướng toàn cầu. Sự gia tăng mạnh mẽ của nguồn năng lượng tái tạo - nguồn điện vốn phụ thuộc vào thời tiết trong cơ cấu phát điện có thể gây ra một số thách thức trong việc vận hành. Một trong những thách thức là lưới điện hiện hữu có thể không đáp ứng với các nguồn phát mới đặt tại những địa điểm xa trung tâm phụ tải. 

Tại hội thảo, các đại biểu cũng dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận với doanh nghiệp của Thụy Điển về kinh nghiệm triển khai chuyển dịch năng lượng ở các nước, những thách thức trong công tác vận hành hệ thống điện với nguồn năng lượng tái tạo chiếm tỉ trọng lớn; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và các ví dụ thực tiễn về phương án giải quyết những thách thức đó bằng cách áp dụng những giải pháp công nghệ và thiết bị tiên tiến. 

Kết luận hội thảo, ông Ngô Sơn Hải nhấn mạnh, những chia sẻ về giải pháp công nghệ kỹ thuật số, hệ thống tự động hóa tiên tiến cũng như bề dày kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực năng lượng từ Hitachi Energy rất có giá trị với EVN và các đơn vị liên quan, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong tương lai. 

Lãnh đạo EVN cũng khẳng định, bên cạnh phát triển sản xuất điện từ năng lượng tái tạo, hiện nay EVN cũng đang đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số. Trong thời gian qua, với việc ứng dụng công nghệ số, ngành điện đã nâng cao chất lượng dịch vụ, được khách hàng sử dụng điện ghi nhận và đánh giá cao.

Tiến Đạt