Sản phẩm, công nghệ

Đào tạo sửa chữa bảo dưỡng lưới điện theo điều kiện vận hành của thiết bị

Thứ sáu, 9/9/2022 | 15:16 GMT+7
Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc (NPCNEPC) vừa tổ chức 3 lớp đào tạo hướng dẫn đánh giá tình trạng và triển khai công tác bảo dưỡng sửa chữa các thiết bị điện theo điều kiện vận hành của thiết bị (CBM) cấp độ 2, 3.

Thực hiện Quyết định số 41/QĐ-EVNNPC ngày 7/1/2022 của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về việc tổ chức các lớp đào tạo kiến thức sửa chữa bảo dưỡng lưới điện trung áp theo điều kiện vận hành của thiết bị (CBM), từ ngày 5/9 đến hết ngày 23/9/2022, trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc (NPCNEPC) tổ chức 3 lớp đào tạo hướng dẫn đánh giá tình trạng và triển khai công tác bảo dưỡng sửa chữa các thiết bị điện theo điều kiện vận hành của thiết bị (CBM) cấp độ 2, 3 cho các cán bộ trực tiếp thí nghiệm CBM và cán bộ phòng kỹ thuật đến từ các đơn vị trực thuộc Tổng công ty.

Bảo trì theo điều kiện hay bảo trì dựa trên tình trạng thiết bị (Condition-Based Maintenance - CBM) là một giải pháp bảo trì tiên tiến theo thời gian thực, nhằm giải quyết vấn đề làm sao để lập kế hoạch và theo dõi tốt hơn các quy trình bảo trì tại các thiết bị quan trọng. 

Việc đánh giá tình trạng thiết bị theo phương pháp CBM được chia thành 3 cấp độ: cấp độ 1 là các hạng mục được thực hiện online mà không cần phải gián đoạn cung cấp điện khách hàng; cấp độ 2 thực hiện offline, phải sử dụng các giải pháp cấp điện bổ sung, hỗ trợ thay thế hoặc ngưng cung cấp điện để thực hiện và cấp độ 3 là các hạng mục phân tích và chẩn đoán chuyên sâu hơn khi cần thiết.

Việc áp dụng phương pháp CBM góp phần ngăn ngừa được các sự cố nhằm đảm bảo thiết bị điện vận hành an toàn và nâng cao năng suất lao động

Giảng viên của khóa đào tạo là các chuyên gia đến từ Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc, trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc, Ban Kỹ thuật Tổng công ty Điện lực miền Bắc và chuyên gia của các hãng cung cấp thiết bị thí nghiệm online. Cùng với việc truyền đạt và hướng dẫn học viên đi sâu vào nội dung cốt lõi của các chuyên đề CBM, giảng viên sẽ có những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về việc áp dụng sửa chữa bảo dưỡng theo CBM trong công tác vận hành và thí nghiệm định kỳ. 

Trên thế giới hiện nay, việc áp dụng mô hình bảo trì theo CBM được nhân rộng và được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn các phương pháp bảo trì truyền thống theo thời gian cố định, theo mô hình vận hành hỏng thay thế. Việc ứng dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng tiên tiến theo CBM góp phần đem lại hiệu quả cao trong việc phòng ngừa sự cố, giảm tình trạng hư hỏng thiết bị, giảm chi phí sửa chữa và chi phí nhân công, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giúp phát hiện, tiên đoán trước tình trạng bất thường của thiết bị cũng như tối ưu hóa việc sử dụng vốn.

Tiến Đạt