Quy hoạch, xây dựng

Đề xuất xây sân bay quốc tế tại Hải Phòng

Thứ tư, 5/5/2021 | 11:58 GMT+7
Theo báo cáo thẩm định Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, sân bay quốc tế được đề xuất xây dựng trên địa bàn huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Cụ thể, ngày 4/5, Cục Hàng không Việt Nam vừa hoàn thành báo cáo thẩm định Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gửi Bộ Giao thông vận tải và Hội đồng Thẩm định quy hoạch.

Báo cáo này nêu rõ, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị duy trì quy hoạch vị trí cảng hàng không quốc tế Hải Phòng giai đoạn đến năm 2050 tại huyện Tiên Lãng. Đây được đánh giá là vị trí chiến lược phù hợp, cách trung tâm Hà Nội khoảng 120 km về phía Đông, có tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng kết nối hai thành phố.

Như vậy, dự kiến Hải Phòng sẽ có 2 sân bay trong đó có 1 sân bay quốc tế. (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, theo quyết định của Thủ tướng vào năm 2011 thì vị trí xây dựng sân bay quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng từng được quy hoạch dự bị cho sân bay Nội Bài và Cát Bi. Gần nhất, hồi đầu tháng 3/2021 vừa qua, UBND TP Hải Phòng cũng đề xuất quy hoạch Tiên Lãng là sân bay thứ hai trong vùng Thủ đô Hà Nội và thay thế cho Cát Bi trong tương lai do sân bay này không thể mở rộng.

Ngoài đề xuất liên quan đến vị trí xây dựng sân bay quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên số lượng 28 sân bay trên toàn quốc đến năm 2030 theo như quy hoạch hiện nay, không điều chỉnh số lượng và quy mô như đề xuất của nhiều địa phương vừa qua.

Cục Hàng không Việt Nam tính toán, đến năm 2030, các sân bay trên toàn quốc cần đáp ứng được sản lượng 278 triệu hành khách mỗi năm, chiếm 3 - 4% tổng sản lượng hành khách liên tỉnh, tăng trung bình 8,1%/năm; đáp ứng sản lượng hàng hóa 4,1 triệu tấn, tăng 10%/năm.

Đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cả nước có 29 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế, 15 cảng hàng không quốc nội. Trong đó sân bay được bổ sung là Cao Bằng.

Hạ Quyên