EVN và đối tác Nhật Bản hợp tác hướng tới giảm phát thải carbon

Thứ sáu, 25/11/2022 | 10:20 GMT+7
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) khởi động triển khai các chương trình hợp tác hướng tới giảm phát thải carbon giữa hai bên.

Ngày 24/11, tại Hà Nội, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Đình Nhân và Giám đốc điều hành Ban kinh doanh điện hải ngoại kiêm Giám đốc điều hành phụ trách thị trường điện châu Á của Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) Seiji Kawamura có buổi làm việc về trao đổi biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) đã ký kết và khởi động triển khai các chương trình hợp tác hướng tới giảm phát thải carbon giữa hai bên.

Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa EVN và Marubeni hướng tới mục tiêu giảm phát thải carbon đã được thông qua từ tháng 9/2022. Tiếp đó, hai tập đoàn triển khai ký kết MOU theo hình thức đại diện lãnh đạo các bên ký luân phiên. Biên bản đã được lãnh đạo cấp cao của hai bên trao đổi cho nhau tại cuộc họp diễn ra vào ngày 24/11. Marubeni là tập đoàn đầu tiên ký MOU với EVN tập trung vào chủ đề khử carbon.

Lãnh đạo EVN và Marubeni trao đổi biên bản ghi nhớ hợp tác hướng tới mục tiêu giảm phát thải carbon

Theo Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân, tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26) vừa qua, Việt Nam đã cam kết lộ trình trung hòa carbon vào năm 2050. Mục tiêu này đặt ra cho ngành năng lượng Việt Nam, đặc biệt là ngành điện những thách thức vô cùng to lớn khi vừa phải đảm bảo an ninh năng lượng, cung cấp nguồn điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vừa phải thực hiện các cam kết cắt giảm phát thải CO2 và giảm thiểu các tác động môi trường của hoạt động phát điện.

Theo dự thảo Quy hoạch điện VIII, sau năm 2030 sẽ không xây dựng thêm nhà máy điện than mới nhưng trong cơ cấu nguồn điện Việt Nam năm 2030 vẫn còn trên 30GW nhiệt điện than đang hoạt động và có trên 39GW công suất điện sử dụng LNG. Vì vậy, trước mắt, EVN cần có giải pháp cắt giảm phát thải CO2 đối với những nhà máy điện than của EVN hiện có thông qua việc nâng cao hiệu suất, chuyển đổi qua sử dụng nguồn nhiên liệu sinh khối, nghiên cứu các công nghệ thu hồi, lưu trữ carbon được áp dụng tại các quốc gia phát triển trên thế giới để xem xét khả năng ứng dụng tại Việt Nam.

Trong khi nguồn lực về công nghệ, kinh nghiệm cũng như tài chính của Việt Nam hiện nay còn khá hạn hẹp nên việc nắm bắt tối đa các cơ hội về chuyển giao công nghệ và hỗ trợ tài chính từ các nước phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực khử carbon như Nhật Bản là cần thiết.

Thời gian tới, trên cơ sở MOU đã được ký kết và trao đổi giữa hai bên, EVN và Marubeni sẽ phối hợp đưa ra kế hoạch hành động để triển khai những nội dung hợp tác cụ thể gồm: nghiên cứu ứng dụng công nghệ khử carbon cho các nhà máy nhiệt điện than hiện có của EVN; phát triển dự án năng lượng tái tạo (điện mặt trời/điện gió ngoài khơi…), dự án năng lượng mới như sinh khối, hydrogen; chia sẻ thông tin và kinh nghiệm quốc tế trong vận hành thị trường điện…

Đình Tú