EVNNPC đảm bảo đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Hưng Yên

Thứ năm, 21/7/2022 | 11:01 GMT+7
Ngày 20/7, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) có buổi làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên về việc cung ứng điện trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, hiện nay lưới điện tỉnh Hưng Yên được cấp nguồn từ 3 trạm biến áp 220kV (Kim Động - 2x250MVA, Phố Nối - 2x250MVA, Phố Nối nối cấp – 1x250MVA) với tổng công suất lắp đặt 1.250 MVA. Ngoài ra, còn một số đường dây 110kV liên kết với lưới điện 110kV Thành phố Hà Nội và tỉnh Hải Dương; lưới điện 110kV: 26 đường dây 110kV với tổng chiều dài đạt 267km, cấp điện 17 trạm biến áp/33 máy biến áp 110kV với tổng dung lượng 2.010MVA, trong đó 1 TBA/189MVA thuộc tài sản khách hàng.

Các TBA 110kV đều có ít nhất 2 đường dây cấp điện trở lên; các đường dây 110kV khu vực Hưng Yên đều thuộc các mạch liên lạc/mạch vòng 110kV giữa các TBA 220kV.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Hưng Yên đã được phê duyệt 15 khu công nghiệp với diện tích khoảng 3.887ha, 26 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 1.256ha. Trong đó có 7 khu công nghiệp đang hoạt động, 8 khu công nghiệp đang triển khai các thủ tục đầu tư, 5 cụm công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp và 20 cụm công nghiệp đã được chủ đầu tư cam kết thời gian triển khai xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật. Về cơ bản, lưới điện 110kV khu vực Hưng Yên trong thời gian vừa qua đảm bảo cấp điện cho các phụ tải trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. 

Buổi làm việc giữa lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc và UBND tỉnh Hưng Yên

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện cho rằng, trong những năm gần đây, tỉnh Hưng Yên đang có tốc độ tăng trưởng lớn, dự báo trong những năm tiếp theo khả năng sẽ có những đột biến về tình hình cấp điện và cung ứng điện trên địa bàn. 

Với mục tiêu điện luôn đi trước chủ động trong xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhận thấy trách nhiệm rất nặng nề cần phải khẩn trương phải nắm bắt tình về kế hoạch đầu tư lâu dài, cũng như chủ động trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Dự báo về nhu cầu phụ tải đăng ký từ nay đến năm 2025 có khả năng tăng thêm lớn hơn công suất đỉnh toàn tỉnh, Tổng công ty đã có kế hoạch để đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng điện của Hưng Yên. Theo đó, việc dự kiến đầu tư vào lưới 110kV theo tốc độ dự báo về nhu cầu phụ tải hiện nay trên địa bàn là khoảng hơn 3.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Thiện đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên cần đẩy nhanh công tác lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của địa phương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045, trong đó đề nghị cập nhật bổ sung quy hoạch phát triển hệ thống năng lượng (điện lực) tỉnh. Đảm bảo tính kế thừa các quy hoạch khi phát triển lưới điện, rà soát các nội dung điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, tích hợp vào quy hoạch tỉnh để đảm bảo cung việc cung ứng điện năng đáp ứng nhu cầu phụ tải.  

Liên quan đến các dự án 110kV, 220kV và 500kV của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia đang đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, ông Thiện mong muốn sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của UBND tỉnh, các sở ban ngành và chính quyền địa phương.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn ghi nhận những đóng góp của ngành điện vào sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian qua. 

Ông Trần Quốc Văn nhấn mạnh, trong thời gian tới, nhu cầu tiêu thụ điện năng của tỉnh rất lớn, đặc biệt  trong các khu công nghiệp, đề nghị Tổng công ty Điện lực miền Bắc quan tâm tới công tác quy hoạch lưới điện trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tạo điều kiện để các dự án của ngành điện triển khai thuận lợi, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu các sở, ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi để ngành điện triển khai các dự án. Để tạo thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh sẽ thực hiện tổ chức cắm mốc ranh giới các khu quy hoạch của ngành điện…

Việt Hạnh