EVNNPC đảm bảo nguồn điện cho tỉnh Quảng Ninh

Thứ tư, 11/5/2022 | 10:41 GMT+7
Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cam kết đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu sinh hoạt nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Báo cáo tại Hội nghị ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Quảng Ninh với ngành điện, ngành than và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ngày 10/5, ông Nguyễn Đức Thiện, Tổng giám đốc EVNNPC nhấn mạnh, trong những năm qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mà trực tiếp là Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Quảng Ninh luôn huôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp điện cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, cũng như xác định vị trí quan trọng của tỉnh Quảng Ninh trong khu vực phát triển kinh tế trọng điểm ở các tỉnh phía Bắc. 

Theo đó, nguồn cấp của Quảng Ninh là từ lưới điện truyền tải: khu vực Quảng Ninh được cấp điện từ các TBA 220kV Hoành Bồ, Tràng Bạch, Hải Hà, các MBA 220kV tại T500 Quảng Ninh, Nhiệt điện Uông Bí, Nhiệt điện Cẩm Phả với tổng dung lượng 1.875MVA. Ngoài ra còn liên kết 110kV với các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Lạng Sơn. 

Lưới điện 110kV: cấp điện cho 19TBA/33MBA của EVNNPC với tổng dung lượng 1.490MVA và 07TBA/12MBA thuộc tài sản khách hàng với tổng dung lượng 447MVA. Ngoài ra có 02 TBA tự dùng của Nhiệt điện Mông Dương và Nhiệt điện Quảng Ninh đấu nối, thường xuyên ở chế độ dự phòng. 

Hội nghị ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Quảng Ninh với ngành điện, ngành than và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Dự báo từ năm 2021 – 2025, tốc độ tăng trưởng của Quảng Ninh sẽ rất nhanh với nhiều khu công nghiệp đang xây dựng. Hiện tỉnh Quảng Ninh hiện có 13 khu công nghiệp và cụm công nghiệp làng nghề. EVNNPC đã có những phương án cấp điện cụ thể cho tình hình phát triển phụ tải cụ thể tại 13 khu vực này. Bên cạnh đó còn một số dự án chưa có thông tin về nhu cầu phụ tải, ông Nguyễn Đức Thiện đề nghị lãnh đạo các sở ngành và chủ đầu tư kết hợp với Công ty Điện lực Quảng Ninh có phương án quy hoạch và phê duyệt hạ tầng lưới điện đảm bảo kịp thời đáp ứng nhu cầu phụ tải và lưới điện. Dự kiến để đảm bảo cho phụ tải cho tỉnh trong giai đoạn 2021 – 2025, EVNNPC sẽ đầu tư xây dựng hạ tầng điện tại Quảng Ninh với tổng mức đầu tư khoảng gần 10 nghìn tỷ đồng.

Đối với tình hình cung cấp điện trong mùa nắng nóng năm 2022, hiện tại Quảng Ninh còn một số dự án bị chậm tiến độ dẫn đến khả năng thiếu hụt nguồn có thể xảy ra. Qua hội nghị này, ông Thiện rất mong muốn các doanh nghiệp bố trí hợp lý sản xuất, tránh sản xuất vào các giờ cao điểm, đặc biệt là các phụ tải tiêu thụ công suất lớn để đảm bảo an toàn hệ thống điện trong giai đoạn nhất định.

Trong công tác giải phóng mặt bằng, các hiện trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện gây nhiều sự cố, lãnh đạo EVNNPC mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và chính quyền địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để Tổng công ty thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp điện. Đồng thời, ông Nguyễn Đức Thiện cũng cam kết với lãnh đạo tỉnh, các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn sẽ luôn đáp ứng đầy đủ, kịp thời nguồn điện cũng như nhu cầu phát triển lưới điện của Quảng Ninh. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc phải chủ động nắm bắt nhu cầu tiêu thụ điện của khách hàng tại khu công nghiệp, đầu tư cung cấp điện đảm bảo. EVN sẽ thông qua EVNNPC sẵn sàng đầu tư đường dây và trạm biến áp đến nơi tiêu thụ của khách hàng. 

Ông Trần Đình Nhân cho biết, với tốc độ phát triển của Quảng Ninh, EVN dự kiến nhu cầu đầu tư cần phải nhanh mới đáp ứng được thực tế đó. Tuy nhiên hiện nay EVN đang gặp khó khăn về mặt bằng, chính vì vậy rất mong tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo để các địa phương, các khu công nghiệp dành quỹ đất xây dựng hạ tầng điện cho đường dây 220kV và 110kV cũng như đường dây trung áp để đảm bảo hạ tầng điện tốt nhất tại địa phương và các khu công nghiệp. 

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Để đảm bảo nguồn nguyên liệu, năng lượng cho hoạt động ổn định, bền vững của các ngành kinh tế trên địa bàn Quảng Ninh, ngay sau hội nghị này, UBND tỉnh, TKV và EVN sẽ sớm cụ thể hóa những nội dung thống nhất phối hợp thực hiện thời gian tới. UBND tỉnh Quảng Ninh cam kết thường xuyên đồng hành cùng các doanh nghiệp ngành điện và ngành than trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh; chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan triển khai đầy đủ, có hiệu quả các nội dung đã cam kết. Trong đó, tăng cường phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi với ngành than, ngành điện để kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đơn vị tăng cường hoạt động sản xuất kinh doanh; chủ động, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của khu vực than và điện.

Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Quảng Ninh với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Đối với EVN, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị, tập trung đầu tư, đẩy nhanh tiến độ đảm bảo đạt hoặc vượt tiến độ đầu tư xây dựng các công trình điện; huy động tối đa công suất phát điện của các nhà máy trên địa bàn tỉnh; đảm bảo cung cấp sản lượng điện ổn định, an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa về hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Viết Hạnh