EVNNPC vừa khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh vừa đảm bảo hoạt động SXKD

Thứ ba, 21/4/2020 | 08:45 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD).

Trước diễn biến phức tạp và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tới toàn xã hội nói chung và ngành điện riêng, EVNNPC đã và đang nỗ lực duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo cung ứng điện đáp ứng nhu cầu hoạt động SXKD và sinh hoạt của nhân dân, hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ, kế hoạch được giao, nỗ lực khắc phục những thiệt hại do thiên tai, thời tiết khắc nghiệt gây ra trên lưới điện trong các tháng đầu năm 2020, đồng thời thực hiện chủ trương giảm giá điện cho các đơn vi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong 3 tháng tới.

Khắc phục sự cố mọi lúc, mọi nơi, trong mọi tình huống

Tại một số tỉnh thành miền Bắc, trong các tháng vừa qua đã xảy ra nhiều lần mưa đá, giông lốc đặc biệt là khu vực phía Tây Bắc. Cụ thể, ngay trong đêm 30 Tết đã có mưa đá một tỉnh miền núi phía Bắc, tiếp đến là trận giông lốc lớn và mưa đá kéo dài khoảng hơn 30 phút vào tối 2/3 và ngày 3/3 đã gây ngập úng nhiều tuyến đường phố, hư hỏng nhà cửa, gẫy đổ cây cối, cột điện ở nhiều tỉnh/thành phố miền Bắc gồm: Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Tuyên Quang, Hòa Bình, Cao Bằng, Thái Bình, Hưng Yên... Lưới điện và tài sản do ngành điện miền Bắc quản lý bị ảnh hưởng và thiệt hại lên đến nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên với tinh thần ứng phó với sự cố kịp thời, luôn đảm bảo nguồn lực 4 tại chỗ, công nhân ngành điện các tỉnh miền Bắc đã thức xuyên đêm để khắc phục sự cố để cấp điện trở lại cho các phụ tải, đảm bảo giữ “ấm” cho kỳ nghỉ lễ tết an toàn, thông suốt của nhân dân.

Trận mưa đá và giông lốc xảy ra tối ngày 02/03/2020, khiến khu vực thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên và Yên Bình tỉnh Yên Bái đã làm mất điện trên diện rộng, gián đoạn việc cung cấp điện cho gần 60 nghìn khách hàng trong toàn thành phố và một số xã huyện Yên Bình. Nhiều cột điện đường dây 22kV, 35kV và cột điện hạ thế bị gãy đổ, nhiều đường dây bị đứt. Nhiều sứ và và hòm hộp công tơ bị vỡ, một số trạm biến áp hạ thế bị sự cố, nhiều dây sau công tơ là tài sản của của khách hàng bị đứt. Ngành điện miền Bắc cũng khẩn trương khắc phục sự cố cấp lại điện cho nhân dân.

Ngành điện miền Bắc khắc phục sự cố lưới điện do thiên tai

Vừa qua, ngay trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội và cao điểm của thời gian thực hiện các biện pháp cấp bách của Chính phủ để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, rạng sáng ngày 18/3/2020, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra hiện tượng giông lốc kết hợp mưa đá. Lưới điện của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cũng bị ảnh hưởng do mưa sét gây gián đoạn cấp điện cho khách hàng khu vực huyện Lập Thạch và Tam Đảo. Ngay khi sự cố xảy ra, Công ty điện lực Vĩnh Phúc đã nhanh chóng triển khai các phương án khắc phục sự cố và chuyển phương thức cấp điện để giảm tối đa thời gian và phạm vi mất điện của khách hàng...

Trong những ngày tháng 3, đầu tháng 4 năm 2020, cả nước thực hiện khuyến cáo của Chính phủ là ở nhà nếu không có việc cấp thiết, học sinh nghỉ học dài ngày nên nhu cầu sử dụng điện tại các hộ gia đình tăng cao, nhiều khu vực phụ tải tăng đột biến, gây sự cố đột xuất, do vậy, cán bộ công nhân viên vận hành ngành điện vẫn phải luôn kịp thời vừa đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng chống dịch bệnh vừa đảm bảo khắc phục nhanh nhất các sự cố lưới điện để nỗ lực cung cấp điện an toàn, ổn định cho mọi khách hàng sinh hoạt và các phụ tải quan trọng như: khu cách ly, bệnh viện dã chiến, có sở khám chữa bệnh, bệnh viện...

Đảm bảo vận hành an toàn, cung ứng điện ổn định

Trong những ngày vừa qua, bên cạnh việc đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe cho toàn thể cán bộ công nhân viên, người lao động của tổng công ty, hạn chế tối đa các tác động xấu của dịch bệnh gây ra, EVNNPC đã luôn duy trì hoạt động ổn định trên tất cả các mặt công tác, đảm bảo cung ứng điện đáp ứng nhu cầu hoạt động SXKD và sinh hoạt của nhân dân, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ, kế hoạch năm 2020 và kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao, đảm bảo cân đối tài chính, quản trị tốt dòng tiền và bảo toàn vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, hạn chế rủi ro trước các ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Các đơn vị trong toàn EVNNPC đều đã chủ động xây dựng các kịch bản tham gia ứng phó với các tình huống khẩn cấp, đảm bảo yêu cầu cung ứng điện kịp thời, an toàn, liên tục trong mùa dịch, đặc biệt tại các vùng dịch, khu dã chiến và các tòa nhà cách ly trên địa bàn quản lý theo yêu cầu của Chính phủ.

Bắt đầu từ ngày 30/3/2020, các công ty điện lực thuộc EVNNPC tiến hành cách ly toàn bộ cán bộ công nhân viên trung tâm điều khiển xa/phòng điều độ để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đội ngũ này. Công tác điều hành chỉ đạo công việc đều triển khai qua điện thoại, mạng nội bộ. Đặc biệt, mọi sinh hoạt của cán bộ công nhân viên trung tâm đều được cách ly triệt để, được bố trí khu vực ăn nghỉ tách biệt, có lỗi đi riêng để đảm bảo hoạt động điều hành hệ thống phân phối điện. 

Ngoài việc tuân thủ tuyệt đối các quy định y tế và quy định của địa phương, quyết liệt triển khai các giải pháp phòng chống đã lập, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, một số nguyên tắc trong công tác trong phương án trực vận hành ứng phó dịch lan rộng đã được các đơn vị trong EVNNPC triển khai như: các tổ thao tác lưu động thuộc đội quản lý cao thế thực hiện tách thành nhiều nhóm, giãn ca (theo phương án đi 2 ca/2 kíp) để thực hiện trực giám sát, thao tác tại các trạm riêng trong cụm; xem xét phương án cô lập như trung tâm điều khiển xa khi quận/huyện nơi đặt trạm có đối tượng nhiễm.

Đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng trong mọi tình huống

Đối với TBA 110kV truyền thống và nhân viên trực vận hành tại các điện lực thực hiện chia ca, tách tốp, đi 3 ca/3 kíp hoặc 2 ca/3 kíp để tăng tính dự phòng và hạn chế tiếp xúc. Đối với các đội sửa chữa, thí nghiệm, đội đường dây, thực hiện kiểm tra định kỳ, đột xuất theo phương án khoán quản với từng nhân viên (kiểm tra khu vực được quản lý, không tập trung tại tổ đội); tách tổ/đội thành từng nhóm, bố trí các nhóm tại các địa điểm khác nhau, tránh tiếp xúc giữa các nhóm, để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Đội ngũ công nghệ thông tin thực hiện trực online, sẵn sàng huy động khi có xảy ra sự cố, bất thường trên hệ thống công nghệ thông tin và viễn thông. Các công ty điện lực cũng thực hiện sẵn sàng danh sách các cán bộ dự phòng để thay thế nhân viên vận hành khi phải đi cách ly tập trung y tế; tổng hợp nhân lực đã trải qua công tác trực vận hành tại các trạm biến áp, đội vận hành... hiện đang điều chuyển thực hiện công tác khác để sẵn sàng huy động trở lại vận hành trong trường hợp đơn vị có đối tượng nhiễm Covid-19; thực hiện điều động giữa các tổ/nhóm cùng đơn vị trong trường hợp có người nhiễm hoặc nghi nhiễm sau khi đã  kiểm tra dịch tễ, sức khỏe đối với người được điều động…

Đồng thời, để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn và sức khỏe của cán bộ công nhân viên, EVNNPC đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công văn, công việc, tăng cường làm việc trực tuyến, họp trực tuyến; chủ động phối hợp làm việc trực tuyến với các đối tác, khách hàng; đẩy mạnh đấu thầu qua mạng, cung cấp các dịch vụ điện qua mạng; xây dựng phương án cho cán bộ công nhân viên làm việc từ xa để giảm số người làm việc tại trụ sở cơ quan; hạn chế tối đa tổ chức hội họp trực tiếp đông người, đi công tác trong và ngoài nước.

Đối với công tác tiếp nhận yêu cầu các dịch vụ điện (như cấp điện mới, các dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện), các công ty điện lực đã và đang thực hiện việc tiếp nhận yêu cầu qua tất cả các kênh cung cấp dịch vụ (bao gồm tại các trung tâm chăm sóc khách hàng và tại phòng giao dịch khách hàng...), đặc biệt ưu tiên qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Kết quả SXKD quý I/2020 của EVNNPC

Điện thương phẩm quý I/2020 thực hiện 16.192,21 Tr.kWh, tăng trưởng 7,87% so với cùng kỳ. Thành phần công nghiệp xây dựng chiếm 65,49% và tăng trưởng 8,7%; thành phần quản lý tiêu dùng chiếm 28,49% và tăng trưởng 6,99% so với cùng kỳ; thành phần thương nghiệp – dịch vụ chiếm tỷ lệ 2,38% và tăng trưởng âm so với năm 2019 (-4,06%).

Tỷ lệ tổn thất điện năng quý I: 5,28%, giảm 0,1% so với cùng kỳ.

Tất cả 14 chỉ tiêu chất lượng dịch vụ khách của Tổng công ty đều đạt so với quy định của EVN.

Chỉ số tiếp cận điện năng: quý I/2020  toàn EVNNPC tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 486 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 4,8 ngày; giảm 2,2 ngày so với quy định của EVN, giảm 0,2 ngày so với chỉ thị của EVNNPC. Trong đó có 14 công ty điện lực thực hiện giải quyết cấp điện dưới 5 ngày, 13 công ty điện lực thực hiện từ 5 ngày đến dưới 6 ngày.

Cẩm Hạnh