Khoa học công nghệ

Giải pháp quản lý kỹ thuật vận hành đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện

Thứ ba, 21/9/2021 | 14:25 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp quản lý kỹ thuật vận hành để đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện giai đoạn 2021 – 2025.

Mục tiêu đặt ra đến năm  2025 của EVNNPC là các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối sau miễn trừ là MAIFI ≤ 2,55 lần, SAIDI ≤ 300 phút, SAIFI ≤ 3,76 lần. Để đạt được mục tiêu đặt ra trong giai đoạn 2021 – 2025, Tổng công ty sẽ tập trung quyết liệt với nhiều giải pháp trong quản lý kỹ thuật vận hành. Nhiệm vụ này được xác định là thường xuyên, liên tục, trong đó, trọng tâm ứng dụng công nghệ mới, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong công tác kỹ thuật – vận hành.

Trong đó, năm 2021, số hóa các đầu sổ phục vụ công tác quản lý kỹ thuật, vận hành; số hóa công tác quản lý nghiệp vụ, công tác kiểm tra hiện trường lưới điện. Giai đoạn 2021 - 2025 sẽ thực hiện: xây dựng bản đồ quản lý lưới điện trên nền GIS; dự án phần mềm quản lý máy biến áp; xây dựng một số trạm biến áp kỹ thuật số; dự án Trung tâm giám sát và thu thập dữ liệu 20 Trần Nguyên Hãn; Chương trình tự động hoá lưới điện trung áp DMS.

Đẩy mạnh công tác thi công, sửa chữa hotline, vệ sinh cách điện đang mang điện. Mục tiêu là đến năm 2025, khối lượng thi công hotline, vệ sinh cách điện đang mang điện chiếm 30% (phấn đấu 40%) khối lượng công việc trên lưới điện, riêng trên lưới hạ thế, mục tiêu tới năm 2025 chiếm 70%. 

Sử dụng công nghệ hotline tháo đấu nhánh rẽ TBA Nhựa Tiền Phong tại khu công nghiệp Nam Cấm, thị xã Cửa Lò, Nghệ An

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này yêu cầu cấp bách là phải tăng cường trang bị công cụ dụng cụ, thiết bị. Bên cạnh đó, phải đồng bộ với kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực. Mục tiêu trọng tâm giai đoạn này là nâng cao số lượng và chất lượng các tổ hotline trung thế (22, 35kV) sử dụng xe gầu, platform... thành lập tổ hotline 110kV và tăng cường trang bị xe, công cụ dụng cụ thi công hotline hạ thế; vệ sinh cách điện đang mang điện.

Đồng thời, Tổng công ty dự kiến triển khai các trang bị thiết bị công nghệ như: thiết bị bay không người lái được sử dụng để kiểm tra công tác quản lý kỹ thuật, thu thập hình ảnh điểm sự cố… phân tích để đưa ra nguyên nhân gây ra sự cố từ đó có giải pháp ngăn ngừa; kiểm tra tình trạng các chi tiết mang điện. Với sự hỗ trợ của các máy ảnh kỹ thuật số có độ nét cao, các flycam dễ dàng quan sát được cận cảnh chi tiết phụ kiện, cách điện hoặc điểm tổn thương trên dây dẫn, dây chống sét trong quá trình vận hành; phát hiện hiện tượng phát nhiệt tại các điểm đấu nối, tiếp xúc trong thiết bị. Thiết bị giám sát ắc quy online cho các TBA và thiết bị dò tìm chạm đất DC online.

Sử dụng flycam trong kiểm tra, theo dõi, quản lý vận hành lưới điện

Bên cạnh đó, nhiệm vụ sửa chữa, củng cố nâng cao năng lực lưới điện đảm bảo chất lượng, hiệu quả lưới điện trung hạ áp giai đoạn 2021 - 2025 là nhiệm vụ lớn có để thực hiện để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm sự cố, tổn thất điện năng... 

Công tác đầu tư xây dựng được Tổng công ty xác định là giải pháp cốt lõi, then chốt và mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, trong giai đoạn mà lưới điện của Tổng công ty tiếp tục cần đầu tư để cải tạo nâng cao năng lực, đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải thì mục tiêu đầu tư để giảm thiểu sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện sẽ được thực hiện song hành trong một khoảng 2 - 3 giai đoạn 5 năm tiếp theo.

Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân không vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Để làm tốt điều nhiệm vụ này mỗi đơn vị cần căn cứ vào tình hình thực tế của các địa phương để có hình thức tuyên truyền phù hợp. Thường xuyên làm việc với chính quyền trên địa bàn tỉnh để nắm bắt được các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng sẽ triển khai, làm việc trực tiếp với chủ đầu tư những dự án khu vực có liên quan đến lưới điện nhằm phối hợp thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hành lang lưới điện khi thi công san lấp mặt bằng, xây dựng công trình.

Việt Hạnh