Hà Nội: Đảm bảo tiêu thoát nước, không úng ngập trong dịp bầu cử

Thứ sáu, 21/5/2021 | 15:10 GMT+7
Trong ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp giai đoạn 2021 - 2026 sắp tới, để đảm bảo tiêu thoát nước, chống úng ngập tại các điểm bỏ phiếu, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đã có kế hoạch triển khai cụ thể.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 21/5 đến ngày 24/5, thời tiết Thủ đô Hà Nội sẽ nắng, cục bộ có nắng nóng vào ban ngày, riêng ngày 22 và 23/5 có nắng nóng, chiều tối và đêm có thể có mưa dông, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trước tình hình này, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội) đã xây dựng kế hoạch, với nhiều phương án, giải pháp để chủ động ứng phó mưa to, úng ngập trên địa bàn thành phố.

Theo đó, để bảo đảm tiêu thoát nước, chống úng ngập trong mùa mưa hiện nay, Công ty Thoát nước Hà Nội đã phối hợp với chính quyền địa phương, tập trung nạo vét, duy tu duy trì hệ thống thoát nước, bảo đảm phục vụ tốt cho ngày bầu cử.

Công tác nạo vét, tiêu thoát nước tại các điểm bỏ phiếu trên địa bàn Hà Nội

Thông tin về công tác bảo đảm tiêu thoát nước phục vụ bầu cử, quyền Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội Phan Hoài Minh cho biết, qua phối hợp với chính quyền địa phương gồm 12 quận, 6 huyện (địa bàn công ty quản lý hệ thống thoát nước) có hơn 2.000 điểm bầu cử. Do vậy, để bảo đảm ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được diễn ra an toàn, công ty đã xây dựng kế hoạch, biện pháp thực hiện cụ thể.

Trong đó, trước ngày bầu cử, các đơn vị tăng cường tập trung tối đa thực hiện công tác duy tu, duy trì, nạo vét, sửa chữa hệ thống thoát nước, giải quyết các sự cố phát sinh, đặc biệt là tại các khu vực liên quan đến hơn 2.000 điểm bỏ phiếu; chủ động phối hợp chính quyền địa phương, nhân dân để tăng cường thu gom các tấm chắn vật cản, giải quyết úng ngập do nước thải phát sinh.

Công ty Thoát nước Hà Nội cũng chủ động vật tư dự phòng để kịp thời thay thế các ga cống hư hỏng, duy trì mực nước đệm thấp trên toàn bộ hệ thống thoát nước. Các trạm bơm: Yên Sở, Kim Liên, Tân Mai, Trung Tự, Đồng Bông I, Đồng Bông II, Cổ Nhuế... luôn sẵn sàng hoạt động 24/24g với công suất tối đa. Công ty cũng kết hợp với các đơn vị liên quan vận hành các đập điều tiết trên các sông, mương nông nghiệp để phục vụ công tác tiêu thoát nước trên địa bàn thành phố, đặc biệt trong trường hợp mưa lớn xảy ra trên địa bàn thành phố.

Công ty cũng xây dựng phương án khoanh vùng các điểm có nguy cơ úng ngập để chủ động trong công tác giải quyết thoát nước khi có mưa; cung cấp số điện thoại đường dây nóng của công ty và từng đơn vị cho các phường để phục vụ giải quyết thoát nước khi cần thiết đối với từng cụm bỏ phiếu.

Ông Phan Hoài Minh chia sẻ, trong ngày bầu cử 23/5, công ty sẽ dừng toàn bộ công tác nạo vét; tổ chức ứng trực tại công ty và các xí nghiệp, bố trí lực lượng xung kích sẵn sàng xử lý các sự cố vào đêm 22 đến đêm 23/5. Công ty sẽ tổ chức ứng trực theo nhiều ca để bảo đảm cho các cử tri là cán bộ, công nhân viên công ty thực hiện quyền bầu cử của mình, đồng thời có thể phục vụ tốt nhất công tác bầu cử của Thủ đô. 

Khánh An