Văn hóa, du lịch

Hỗ trợ, phát triển công tác văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Bạc Liêu

Thứ sáu, 18/11/2022 | 14:58 GMT+7
Ngày 18/11, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Văn Hùng làm việc với đoàn công tác tỉnh Bạc Liêu về hoạt động văn hóa, du lịch và thể thao trên địa bàn.

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Trần Thị Lan Phương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu cho biết, sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động VHTT&DL trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện hiệu quả.

Cụ thể, ngành du lịch Bạc Liêu đang đón tiếp nhiều lượt khách đến tham quan, nghĩ dưỡng hơn; sản phẩm du lịch, dịch vụ của tỉnh ngày càng phong phú và đa dạng; các chỉ tiêu cơ bản về du lịch của tỉnh có bước tăng trưởng khá so với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long; lượng khách du lịch và tổng doanh thu từ du lịch tăng trưởng với tốc độ khá.

Bên cạnh đó, phong trào thể thao quần chúng cũng có bước phát triển, thu hút ngày càng nhiều người tham gia tập luyện; công tác đào tạo vận động viên trẻ, đầu tư phát triển thể thao thành tích cao được quan tâm; cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động thể dục thể thao ngày càng được đầu tư, xây mới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm việc với đoàn công tác tỉnh Bạc Liêu vê công tác văn hóa, du lịch và thể thao

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều, thời gian qua, địa phương đã có nhiều chính sách nhằm phát triển văn hóa ngang tầm với kinh tế. Trong đó, VHTT&DL là lĩnh vực luôn được tỉnh dành sự quan tâm, đầu tư nhất định. Tuy nhiên, dù đã có sự quan tâm nhưng việc khai thác, đầu tư của các doanh nghiệp cho 9 điểm du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế, chưa phát huy hết tiềm năng lợi thế. Vì vậy, nhân Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022 sắp diễn ra, ông Phạm Văn Thiều mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý từ Bộ VHTT&DL để tỉnh tổ chức thành công sự kiện lớn này, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển đồng đều lĩnh vực văn hóa, du lịch trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ vui mừng và hoan nghênh tỉnh Bạc Liêu dù còn khó khăn những vẫn dành nguồn lực nhất định để đầu tư cho lĩnh vực VHTT&DL trong thời gian qua. Đây chính là tiền đề để cho Bạc Liêu phát triển đồng bộ giữa các lĩnh vực.

Về việc tỉnh Bạc Liêu tổ chức Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022, Bộ trưởng đề nghị tỉnh cần tổng rà soát lại về điểm nhấn của ngày hội, không gian kết nối di sản, chương trình nghệ thuật tổng thể…

Về lĩnh vực di tích, di sản, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị địa phương không chạy theo thành tích mà phải bình tĩnh, không vội vàng. Theo đó, cần phải làm từng bước từ khảo sát, kiểm đếm, đánh giá đến xếp hạng, với tinh thần chung là di tích nào xứng tầm thì mới lựa chọn.

Đối với du lịch, Bộ trưởng đề nghị tỉnh cần xác định rõ định hướng, mục tiêu chính trong quy hoạch, phát triển. Nếu địa phương có nhu cầu, tới đây, Tổng cục Du lịch sẽ cử đội chuyên gia của Viện nghiên cứu phát triển du lịch đến khảo sát, khuyến nghị một định hướng cụ thể. Bên cạnh đó, tỉnh cần đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực du lịch.

Thời gian tới, các cơ quan chuyên môn của Bộ VHTT&DL và tỉnh Bạc Liêu sẽ tăng cường hơn nữa việc phối hợp, trao đổi để tìm ra những ưu thế trong lĩnh vực VHTT&DL, từ đó tập trung đầu tư, phát triển.

Khả Như (T/H)