Năng lượng phát triển

Hơn 21.000 MW điện mặt trời và điện gió được bổ sung vào quy hoạch

Thứ hai, 15/6/2020 | 15:07 GMT+7
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung vào trong điện mặt trời trên 10.300MW và mới đây Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho bổ sung vào quy hoạch là 11.630MW điện gió.

Liên quan đến việc các dự án về an ninh năng lượng và về dự án điện, một số đại biểu Quốc hội đoàn Quảng Bình cũng như đoàn Bình Thuận đã nêu một số vấn đề về các dự án điện, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Quy hoạch Tổng sơ đồ 7 hiệu chỉnh của chúng ta bộc lộ ra rất nhiều các vấn đề cần phải tiếp tục được điều chỉnh, thay đổi, đặc biệt là sau khi điều chỉnh một loạt những dự án lớn như điện hạt nhân hoặc các dự án điện than, nhiệt điện không được tiếp tục thực hiện nữa và phải điều chỉnh để đảm bảo yêu cầu cân đối cung cấp điện cho giai đoạn phát triển sắp tới, đặc biệt giai đoạn 2024 và 2025 là giai đoạn chúng ta sẽ thiếu điện.

Trên tinh thần đó, hàng loạt các chính sách và những cơ chế mới của Chính phủ để đảm bảo khuyến khích và thu hút các đầu tư phát triển trong các nguồn năng lượng mới, đặc biệt là của khu vực tư nhân và đầu tư của xã hội, trong đó có đầu tư của nước ngoài thì đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Ví dụ, Quyết định số 11 về giá điện mặt trời (giá Fit) hay là cơ chế 39 quyết định giá Fit cho giá điện gió,... đã tạo nên những động lực để thu hút những đầu tư mới trong các phát triển năng lượng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Tuy nhiên, để thực hiện việc bổ sung những dự án này thì phải đảm bảo những nguyên tắc trong quy định của pháp lý về bổ sung quy hoạch cũng như đảm bảo được nhu cầu và yêu cầu trong điều hành về phát triển điện. Chính vì vậy, trong thời gian vừa qua Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng để triển khai, nhất là sau khi Thường vụ Quốc hội đã có hướng dẫn về việc thực hiện bổ sung trong Luật Quy hoạch cũng như Chính phủ đã có chỉ đạo cụ thể thì chúng tôi đã triển khai.

"Đến nay báo cáo với Quốc hội là chúng tôi dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung vào trong điện mặt trời trên 10.300MW và tiến hành vận hành cho 90 dự án điện mặt trời với công suất 5.000MW. Trên thực tế, đây chính là nguồn năng lượng rất quý báu giúp chúng ta để bù cho phần thiếu hụt điện năng trong thời gian vừa qua và điện gió thì chúng ta đã bổ sung quy hoạch và mới đây Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho bổ sung vào quy hoạch là 11.630MW và về cơ bản như tôi đã báo cáo là những dự án này được bổ sung quy hoạch. Còn việc lựa chọn các nhà đầu tư và tổ chức thực thi, đấy là phân cấp trách nhiệm và quyền hạn cho các chính quyền của các địa phương", ông Trần Tuấn Anh khẳng định.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, các dự án cụ thể như các đại biểu Quốc hội đã nêu, chúng tôi đã cho kiểm tra, rà soát thì vẫn đang được thực hiện theo đúng quy định chung của pháp luật. Ví dụ như phải làm rõ các tiêu chí và các yếu tố để phát triển và đáp ứng được các yêu cầu thì có cơ sở ý kiến của địa phương, của các bộ, ngành sau đó Bộ Công Thương sẽ báo cáo Chính phủ để bổ sung quy hoạch. 

Hải Đăng