Quy hoạch, xây dựng

Khởi công nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia trong 6 tháng cuối năm

Thứ hai, 26/7/2021 | 11:10 GMT+7
Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trong 6 tháng cuối năm 2021 sẽ có 9 dự án giao thông trọng điểm phía Nam được khởi công.

Bộ GTVT cho biết dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã ký hợp đồng và dự kiến khởi công trong tháng 7/2021. Đây là một trong các dự án trọng điểm quốc gia, được thực hiện theo chủ trương của Quốc hội về việc đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Tổng mức đầu tư được duyệt giai đoạn phân kỳ của dự án Nha Trang - Cam Lâm là 7.615 tỷ đồng.

Tương tự, dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng dự kiến ký hợp đồng trong tháng 7/2021. Theo quy định của hồ sơ mời thầu, thời gian khởi công dự án này sẽ được thực hiện sau 2 tháng kể từ khi ký kết hợp đồng. Sau khi ký hợp đồng, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương hoàn tất các thủ tục để khởi công dự án theo đúng quy định. Tổng mức đầu tư được duyệt giai đoạn phân kỳ của dự án này là 13.687 tỷ đồng.

Ngoài ra còn có dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đây là dự án trọng điểm ngành GTVT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với công suất 20 triệu hành khách/năm. Hiện Bộ Quốc phòng đồng ý về chủ trương bàn giao cho Bộ GTVT để triển khai xây dựng dự án. Tuy nhiên, đến nay các bên chưa thể tổ chức bàn giao đất do chưa đủ các điều kiện về pháp lý theo quy định hiện hành.

Theo Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng đã xây dựng phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên phần diện tích đất xây dựng nhà ga hành khách T3, đang xin ý kiến của UBND TPHCM. Sau khi có ý kiến của UBND TP, Bộ Quốc phòng sẽ tổng hợp, hoàn hiện phương án sắp xếp gửi Bộ Tài chính đồng thuận trước khi trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ thông qua, phần diện tích đất của Bộ Quốc phòng sẽ giao về cho địa phương tiến hành công tác bồi thường, giải tỏa và làm thủ tục bàn giao đất cho nhà đầu tư để triển khai xây dựng công trình.

Bên cạnh các dự án được xây mới, Bộ GTVT cũng đồng thời gỡ vướng nhiều dự án cao tốc đang trong quá trình thi công

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết đối với các dự án giao thông, đặc biệt là các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT đã và đang chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan quyết liệt triển khai nhằm sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.

Các dự án đang triển khai hiện nay thường gặp khó khăn về mặt bằng, nguồn vốn và nguyên vật liệu. Do đó, Bộ GTVT đã và đang chỉ đạo các đơn vị liên quan quyết liệt giải quyết khó khăn cho các dự án này. Đối với những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan để giải quyết.

Ngoài ra, ngay từ đầu năm 2021, Bộ GTVT đã có quyết định giao chi tiết kế hoạch vốn năm 2021 cho các dự án. Sau đó, bộ sẽ tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình phân bổ, thực hiện kế hoạch của các đơn vị; chủ động có các giải pháp điều hành kế hoạch. Đồng thời trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc thực hiện kế hoạch giải ngân, điều hòa vốn cho các dự án nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân chung của Bộ GTVT. Đến nay, các dự án do Bộ GTVT quản lý đang đáp ứng kế hoạch vốn theo yêu cầu.

Thủy Quỳnh