Môi trường (old)

Kiểm soát nguồn ô nhiễm đặc biệt từ giao thông,

Thứ tư, 6/6/2018 | 15:21 GMT+7
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết để giải quyết kiểm soát không khí phải là kiểm soát các nguồn ô nhiễm đặc biệt là giao thông, tiến đến giao thông công cộng nhiều hơn. Cần tiến hành kiểm soát ô nhiễm bụi từ hoạt động giao thông, các đô thị văn minh trước khi xe ô tô vào cần có biện pháp kiểm soát ô nhiễm từ các loại xe. Các địa phương khác cũng cần có phương án là thay thế các loại hình thức ở các lò đốt...

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, chiều ngày 4/6, nhiều ý kiến đại biểu đề cập đến tình trạng ô nhiễm bụi nghiêm trọng ở các thành phố lớn và đặt câu hỏi về biện pháp giải quyết hiệu quả tình trạng này.

Phản ánh thực trạng, ô nhiễm bụi hiện nay rất nghiêm trọng, nhất là tại các thành phố lớn, đại biểu Nguyễn Anh Trí – Tp.Hà Nội đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết giải pháp để ngăn chặn một cách hiệu quả tình trạng.

Cùng vấn đề chất vấn, đại biểu Trịnh Ngọc Phương - Tây Ninh, bổ sung thêm, Việt Nam là một quốc gia có mức độ ô nhiễm không khí đặc biệt cao so với các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Theo thống kê cho thấy có tới 50% số ngày trong năm có chất lượng không khí kém dẫn đến một số bệnh như viêm phổi, viêm họng, viêm phế quản, bụi phổi than.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà

Đại biểu Trịnh Ngọc Phương nêu rõ, chúng ta đã có Luật Bảo vệ môi trường 2014, Nghị định 155 về xử lý vi phạm đối với hành vi gây ô nhiễm không khí, pháp luật về xây dựng giao thông, khai thác khoáng sản, du lịch, v.v. đều quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đến nay tình trạng trên vẫn tồn tại và ngày càng có dấu hiệu gia tăng, làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân.

Đại biểu đặt câu hỏi liệu hiện nay Bộ có kiểm soát được tình trạng ô nhiễm này không và giải pháp cụ thể, căn cơ để giải quyết đến mức an toàn, làm giảm tác hại của tình trạng nêu trên.

Đồng tình với vấn đề các đại biểu Quốc hội đặt ra về vấn đề ô nhiễm không khí đô thị, Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà thừa nhận tình trạng ô nhiễm môi trường không khí ở các đô thị lớn, các đô thị tập trung, đặc biệt liên quan đến giao thông, xây dựng và nguồn từ hoạt động giao thông. Tuy nhiên Bộ trưởng bày tỏ không hoàn toàn nhất trí với số liệu công bố hiện một số bản tin phản ảnh bởi công bố từ một trạm quan trắc của một tổ chức phản ánh mang tính cục bộ. Các trạm quan trắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đang có thì chưa phản ánh tình trạng nghiêm trọng đến vậy.

Bộ trưởng cho biết, hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan quản lý đã tham mưu Thủ tướng ban hành quyết định về kế hoạch kiểm soát ô nhiễm không khí và trong nguồn nước. Trong đó xác định các địa phương đầu tư hệ thống giám sát môi trường không khí. Khi đó, chúng ta sẽ biết nguồn ô nhiễm chính ở đâu, khi nào và phải công bố toàn bộ số liệu đó để nhân dân biết chính xác chứ không phải hiện nay chúng ta từ một đài quan sát mà phát đi như vậy. Phía Bộ Y tế sẽ có đánh giá xem ô nhiễm không khí ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe, các bệnh về hô hấp, phổi.

Đồng thời vấn đề đặt ra làm sao kiểm soát hết các nguồn thả như việc nhà nước đã thực hiện chủ trương áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật Euro 5 giảm nguồn thải từ giao thông. Ngoài ra theo thời vụ hiện nay có nguồn ô nhiệm là rác thải nông thôn rơm rạ do tại thực tế một số địa phương, hộ nông dân đốt ngay trên đồng ruộng.

Về giải pháp đối với vấn đề đại biểu Trịnh Ngọc Phương đặt ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu rõ, thứ nhất chúng ta thực hiện kế hoạch của Chính phủ đã phê duyệt hết sức bài bản. Thứ hai là kiểm soát các nguồn ô nhiễm đặc biệt là giao thông, tiến đến giao thông công cộng nhiều hơn. Cần tiến hành kiểm soát ô nhiễm bụi từ hoạt động giao thông, các đô thị văn minh trước khi xe ô tô vào cần có biện pháp kiểm soát ô nhiễm từ các loại xe. Các địa phương khác cũng cần có phương án là thay thế các loại hình thức ở các lò đốt.

Tranh luận lại với phần trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu, thông tin về bụi được lấy được bản tin hàng ngày và khoảng cỡ tuần trước rất nhiều người cũng đọc bản tin này. Theo đại biểu, thông tin đó có thể mới có thể không quan trọng lắm nhưng điều quan trọng là bụi đang gây ô nhiễm rất nghiêm trọng đời sống của chúng ta.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ô nhiễm bụi PM10 chủ yếu là hoạt động xây dựng và trong hoạt động giao thông vận tải. Ô nhiễm này mang tính cục bộ, không phản ánh chung vào hiện trạng Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, cần phải có biện pháp để đánh giá chính xác hiện trạng môi trường không khí.

An Nhiên