Nông nghiệp sạch

Nâng cao chất lượng nông sản hướng đến xuất khẩu sang châu Âu

Thứ tư, 27/10/2021 | 10:01 GMT+7
Ngày 26/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Bộ Ngoại giao tổ chức tọa đàm trực tuyến về xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Văn Công, Tham tán Nông nghiệp Việt Nam tại EU cho biết, hàng năm các nước EU nhập khẩu 35 tỷ Euro rau quả (chiếm 40% giá trị thương mại toàn cầu). Hiện nay, các nước EU đang trong quá trình phục hồi kinh tế và các nhu cầu tiêu dùng.

Trong buổi tọa đàm, nhiều Đại sứ Việt Nam ở các nước EU đã thông tin về những thói quen tiêu dùng cũng như yêu cầu nhập khẩu ở các quốc gia này để tạo cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất và phân phối trong nước.

Trong đó, ông Phạm Việt Anh, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan cho biết, Hà Lan là thị trường không lớn nhưng có vị trí rất quan trọng vì tập trung các nhà bán buôn tại châu Âu. Nếu có thể tăng diện tích sản xuất và đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường này thì đây sẽ là một kênh tiềm năng để rau quả Việt Nam đi châu Âu.

Đảm bảo chất lượng và nguồn cung rau quả để hướng xuất khẩu sang EU

Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên cũng chia sẻ, thị trường EU rất coi trọng các yếu tố về an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường. Trong khi, nhiều vùng trồng ở Việt Nam vẫn còn lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, có thể dư lượng thuốc sau thu hoạch nên không đáp ứng yêu cầu của thị trường này.

Về phía doanh nghiệp, với kinh nghiệm tiếp cận thị trường EU nhiều năm trong lĩnh vực xuất khẩu hoa quả, bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho biết, việc xuất khẩu hoa quả tươi sang thị trường này rất khó khăn. Công ty phải chuyển hướng thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hoa quả đông lạnh đã qua chế biến thay vì trái cây tươi nhập khẩu trực tiếp. Trong khi đó, có nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam được chào đón ở EU, đặc biệt như sản phẩm sầu riêng Ri6 đông lạnh được khách hàng của nhiều nước yêu thích và liên tục hết hàng.

Lắng nghe những ý kiến chia sẻ của các đại sứ và doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhìn nhận, dư địa xuất khẩu rau quả sang thị trường EU rất lớn do đó cần tìm cách phù hợp để tận dụng được cơ hội, nhất là khi kinh tế khu vực này đang phục hồi.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị, các đại sứ cần lưu ý giúp các doanh nghiệp chuẩn bị, có đủ thông tin sẵn sàng tham gia quảng bá và ghi dấu ấn với người tiêu dùng EU thông qua hội chợ, sự kiện giới thiệu sản phẩm Việt Nam.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Nhiều doanh nghiệp đã mở đường đưa hoa quả sang EU nhưng có lẽ chúng ta không thể đi theo cách đơn thương độc mã, muốn đi xa phải đi cùng nhau. Chúng ta phải tính đến việc thành lập liên minh hoặc hiệp hội xuất khẩu sang EU để giúp nông sản đi xa hơn. Hiện chúng ta thiếu chiến lược tổng thể để xuất khẩu hoa quả sang EU vì vẫn còn nặng tư duy mùa vụ, nhiệm kỳ. Cần gạt bỏ điều này và xây dựng được chiến lược với việc làm rõ vai trò của các thành tố tham gia”.

Bên cạnh đó, điều cần được ưu tiên trước hết là vấn đề sản xuất nông sản. Theo đó, cần đảm bảo quy trình sản xuất, chế biến và bảo quản đảm bảo chất lượng và theo những tiêu chí nghiêm ngặt của các thị trường tiềm năng được hướng đến. Trước mắt là sản xuất theo hướng hữu cơ, sinh học, theo các tiêu chuẩn chung quốc tế như VietGAP, GlobalGAP.

Lam An (t/h)