Trật tự đô thị

Phường Dịch Vọng, Cầu Giấy: Vi phạm TTXD hàng loạt, chính quyền buông lỏng quản lý

Thứ sáu, 13/3/2020 | 11:13 GMT+7
Tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội ngày 25/3/2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã xác định, có tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố là do cán bộ cơ sở có biểu hiện bao che, làm ngơ cho công trình vi phạm.

Trong địa bàn phường Dịch Vọng (Cầu Giấy), vấn đề vi phạm trật tự xây dựng diễn ra khá phổ biến từ nhiều năm qua nhưng chính quyền sở tại vẫn chưa có biện pháp quản lý khiến dư luận bức xúc.

Điển hình tại ô đất D7 khu đô thị mới Dịch Vọng, một số công trình có dấu hiệu xây dựng vượt nhiều tầng so với quy hoạch, các công trình này được chủ đầu tư xây dựng thường có chiều cao từ 8 - 10 tầng.

Trong ngõ 75 Trần Thái Tông (thuộc ô đất D7), hàng loạt công trình lớn với chiều cao trên 7 tầng đã được thi công hoàn thiện. Xung quanh công trình, vật liệu, phương tiện xây dựng để bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Được biết, UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các ô đất tại khu đô thị mới Dịch Vọng, trong đó có ô đất D7, được quy hoạch để xây dựng biệt thự. Trong khi, biệt thự trong khu đô thị phải tuân thủ các tiêu chí về diện tích khoảng 200 - 300m2, mật độ xây dựng 50 - 60%, chiều cao 3 tầng, chỉ giới xây dựng lùi 3m so với chỉ giới đường đỏ.

Mặt khác, tuyến đường Trần Đăng Ninh kéo dài (nay là phố Khúc Thừa Dụ) đang được quy hoạch thành tuyến phố kiểu mẫu của quận Cầu Giấy, nhưng lại xuất hiện nhiều công trình mỏng, méo gây mất mỹ quan đô thị.

Đáng chú ý là công trình của ông Nguyễn Viết Lân thuộc tổ 22 Trần Đăng Ninh được xây trên đất ao từ nhiều năm qua nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. Hiện khu đất được chủ sở hữu cho thuê để kinh doanh. Trước đó, vào trung tuần tháng 9/2018, chủ công trình đã cho quây tôn kín toàn bộ xung quanh rồi tiến hành thi công nhằm tránh bị các lực lượng chức năng phát hiện. Người dân lân cận đã lập tức gửi đơn thư tới các cấp chính quyền địa phương, đề nghị tiến hành kiểm tra hoạt động xây dựng tại công trình nêu trên.

Tháng 12/2018, UBND quận Cầu Giấy ban hành Quyết định số 617/QĐ-KPHQ yêu cầu các bên liên quan khắc phục hậu quả.

Cơ sở kinh doanh vẫn tiếp tục hoạt động trên khu đất vi phạm trật tự xây dựng

Ngày 27/5/2019, ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận đã ban hành Kết luận số 1085/KL-UBND, trong đó có nội dung: Việc công trình xây dựng chưa đúng quy định và tồn tại đến nay chưa được xử lí là trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Việt Trung, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng.

Mới đây, ngày 15/1/2020, UBND quận Cầu Giấy tiếp tục ban hành Quyết định số 22/QĐ-CC về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, buộc đối tượng vi phạm phải tháo dỡ phần công trình vi phạm này, thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày. Nhưng đến nay khu đất này vẫn tồn tại và tiếp tục kinh doanh.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi 8 sở của thành phố; Công an, Thanh tra thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong đó tăng cường kiểm tra, giám sát trách nhiệm của Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị của UBND xã, phường. Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành cho đến khi xử lý xong vi phạm.

PV