Trật tự đô thị

Phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm: Vi phạm nghiêm trọng công tác quản lý TTXD

Thứ tư, 13/11/2019 | 11:45 GMT+7
Khu phố cổ - bộ mặt của Thủ đô hiện đang bị các công trình xây dựng vi phạm trật tự đô thị lấn chiếm nghiêm trọng.

Quận Hoàn Kiếm, bộ mặt của Thủ đô với hồ Hoàn Kiếm, các con phố cũ, phố cổ đan xen được UBND Thành phố ký quyết định 6398/ QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý quy hoạch – Kiến trúc khu phố cổ Hà Nội. Theo quyết định, các công trình xây dựng thuộc các tuyến phố cổ mặt ngoài chỉ được phép xây dựng 03 tầng, mặt trong là 04 tầng, chiều cao tối đa 16m, mật độ xây dựng là 60% - 70%...

Quy định là thế nhưng trong những năm gần đây tình trạng buông lỏng quản lý về công tác trật tự xây dựng (TTXD) của quận Hoàn Kiếm làm cho quy hoạch các khu phố cũ, phố cổ của Thủ đô dần bị phá vỡ. Cụ thể, theo tìm hiểu trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện tại có những công trình thi công xây dựng vượt quy định về chiều cao, số tầng vi phạm nghiêm trọng quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc khu phố cổ, phố cũ. Một trong những địa bàn có những công trình thi công sai phạm nghiêm trọng hiện tại là phường Hàng Gai. Trong khi một số công trình vi phạm nghiêm trọng phá vỡ quy hoạch phố cổ chưa được xử lý thì nay phường Hàng Gai lại tiếp tục để xảy ra tình trạng vi phạm TTXD tại số 18 Hàng Quạt. Theo quan sát của PV, hiện công trình này thi công lớp ngoài 4 tầng, lớp trong 5 tầng và đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện.

Công trình sai phạm TTXD 18 Hàng Quạt với lớp ngoài 4 tầng, lớp trong 5 tầng

Điều đáng nói ở đây là mặc dù công trình này nằm ở khu vực thuộc quy hoạch phố cổ, cách trụ sở UBND phường Hàng Gai và trụ sở Đội quản lý TTXDĐT quận Hoàn Kiếm một đoạn không xa nhưng dường như chính quyền cùng lực lượng chức năng nơi đây lại cố tình buông lỏng quản lý khi không có biện pháp ngăn chặn, xử lý để chủ đầu tư vô tư thi công sai phạm.

Với những sai phạm nghiêm trọng trong công tác TTXD tại công trình 18 Hàng Quạt, phường Hàng Gai, đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm và các lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý nghiêm những vi phạm TTXD này góp phần bảo tồn kiến trúc và quy hoạch khu phố cổ theo đúng chủ trương của Thành phố đã đề ra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin trong những kỳ tiếp theo.

Khánh Huyền