Năng lượng phát triển

Quảng Trị hướng tới trở thành trung tâm năng lượng của khu vực miền Trung

Thứ hai, 15/3/2021 | 08:48 GMT+7
Tỉnh Quảng Trị phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng của khu vực miền Trung với quy mô công suất khoảng từ 13.000 đến 15.000MW.

Quảng Trị được đánh giá là địa phương có tiềm năng lớn về phát triển các dự án năng lượng bao gồm: thủy điện, nhiệt điện, đặc biệt là tiềm năng phát triển điện gió và điện mặt trời. Trong những năm qua, tỉnh đã tập trung cho công tác quy hoạch, kêu gọi đầu tư các dự án năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo để khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển năng lượng trên địa bàn. 

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 53 dự án được quy hoạch với tổng công suất 4.747MW (trong đó 15 dự án với tổng công suất 377MW đã đưa vào vận hành, 38 dự án với tổng công suất 4.370MW đang triển khai đầu tư và thực hiện thủ tục đầu tư) và trên 70 dự án với tổng công suất khoảng 10.700MW đã được UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét đưa vào quy hoạch trong thời gian tới.

Mới đây nhất, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Hội nghị thúc đẩy phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Hội nghị thúc đẩy phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết: “Với các dự án đã được quy hoạch và đã đề xuất bổ sung quy hoạch, trong thời gian tới Quảng Trị phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng của khu vực miền Trung với quy mô công suất khoảng từ 13.000 đến 15.000MW. Đến năm 2025, Quảng Trị phấn đấu đạt quy mô công suất phát điện khoảng 4.000MW, đến năm 2030 đạt khoảng 10.000MW. Để đạt được điều đó, chúng tôi rất kỳ vọng vào các dự án năng lượng mà các nhà đầu tư đang triển khai, nhất là các dự án điện gió. Hiện nay, tại Quảng Trị đang có 29 dự án với tổng công suất 1.117MW đang đầu tư xây dựng và sẽ có khoảng 15 dự án với tổng công suất trên 600MW sẽ hoàn thành trong năm 2021 này”.

Tại hội nghị, đại diện các nhà đầu tư thuộc lĩnh vực năng lượng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cùng lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành, địa phương và đơn vị thuộc EVN đã có những trao đổi thẳng thắn nhằm tháo gỡ những vướng mắc để thực hiện các dự án đúng tiến độ đã đề ra.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho rằng nếu không được giải quyết dứt điểm những khó khăn vướng mắc hiện tại thì khả năng hoàn thành đúng tiến độ các dự án sẽ khó thành hiện thực. Vì vậy, đối với những vướng mắc từ các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVN cam kết chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm, đồng thời huy động mọi nguồn lực để đảm bảo các dự án truyền tải hoàn thành và đi vào hoạt động đúng tiến độ.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, ông Trần Đình Nhân đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Trị phối hợp chặt chẽ để xử lý dứt điểm các vướng mắc trong thời gian sớm nhất, bàn giao mặt bằng để thi công thực hiện dự án.

Quảng Trị phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng của khu vực miền Trung

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đối với những vấn đề phát sinh vượt quá khả năng của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị lãnh đạo huyện báo cáo kịp thời để lãnh đạo tỉnh có chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Nhã Quyên