Văn hóa, du lịch

Tăng cường hợp tác văn hóa, du lịch, thể thao với Hungary

Thứ tư, 12/10/2022 | 14:57 GMT+7
Ngày 11/10, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Tạ Quang Đông tiếp và làm việc với ông Baloghdi Tibor, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông chia sẻ, thời gian qua, Việt Nam và Hungary đã ký kết Hiệp định hợp tác văn hóa song phương; Kế hoạch hợp tác văn hóa giữa Bộ VHTT&DL Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary giai đoạn 2014 - 2016 và giai đoạn 2020 – 2022. Vì thế, trong nhiệm kỳ của mình, mong rằng Đại sứ Baloghdi Tibor sẽ có nhiều sáng kiến để tăng cường sự hợp tác trong các lĩnh vực VHTT&DL giữa hai nước.

Nhân dịp này, Thứ trưởng đề xuất hai bên rà soát lại các công việc và các hiệp định đã ký trong các lĩnh vực để bổ sung, hoàn thiện cơ sở pháp lý cho sự hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực này.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam

Thông tin với Đại sứ Hungary, Thứ trưởng cho biết, du lịch Việt Nam đã hoàn toàn mở cửa, có nhiều chính sách thu hút khách quốc tế. Tuy nhiên, việc trao đổi khách giữa hai nước còn hạn chế nên hai bên cần tạo điều kiện để cùng tham dự các sự kiện du lịch quốc tế tại mỗi nước, từ đó thắt chặt quan hệ hợp tác, giao lưu. Cụ thể, hai bên sẽ tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quản lý, phát triển du lịch; tăng cường trao đổi, hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của hai nước, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch giữa hai nước…

Trong lĩnh vực văn hóa, hai bên sẽ có những trao đổi, giao lưu, tiếp biến về văn hóa như: tổ chức tuần văn hóa, tuần lễ phim, triển lãm tranh, ảnh… giữa hai nước. Cùng với đó, tích cực trao đổi đoàn nghệ sĩ, đoàn nghệ thuật giữa hai nước, đặc biệt phía bạn có thể hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo ở các lĩnh vực như múa, mỹ thuật…

Về lĩnh vực thể thao, thời gian qua Hungary đã hỗ trợ tập huấn cho nhiều đội tuyển; cử nhiều chuyên gia sang hỗ trợ công tác huấn luyện, tài trợ thực phẩm chức năng cho việc phục hồi, hỗ trợ thi đấu với một số vận động viên thành tích cao. Với kinh nghiệm đó, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ mong muốn phía bạn sẽ giúp đỡ, hỗ trợ thể thao Việt Nam, nhất là ở những môn mà Hungary có thế mạnh như bơi, kiếm, thể dục, cử tạ, vật…

Đại sứ Baloghdi Tibor khẳng định luôn sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam và hy vọng trong nhiệm kỳ 4 năm sắp tới sẽ có nhiều thành công ở lĩnh vực hợp tác văn hóa song phương. Đối với những đề xuất hợp tác cụ thể, Đại sứ thông tin, 2 tuần nữa, Chủ tịch Ủy ban Olympic Hungary và phái đoàn sẽ chính thức sang thăm, làm việc với Việt Nam. Tại đây, đoàn sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực thể thao và sẽ có những trao đổi cụ thể để thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực này giữa hai nước.

Mặt khác, Đại sứ Hungary cũng đánh giá, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển của du lịch thế giới nói chung cũng như du lịch hai nước nói riêng. Tuy nhiên, Đại sứ bày tỏ tin tưởng vào việc phát triển du lịch trở lại, người dân Hungary sẽ có điều kiện để đến Việt Nam - một điểm đến đầy thú vị. Về văn hóa, Đại sứ mong muốn sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực âm nhạc, múa, điện ảnh… giữa hai nước.

Minh Khang