Con số - Vấn đề

Thảo luận biện pháp kỹ thuật cho các các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón bảo vệ môi trường

Thứ ba, 29/5/2018 | 14:52 GMT+7
Sáng ngày 29/5/2018, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về việc lập, tái chế tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón.

Ông Trần Văn Lượng, Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương khẳng định, Bộ Công Thương sẽ tiếp thu và chỉnh sửa triệt để để việc phê duyệt Đề án là định hướng tốt cho doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường không chỉ đơn thuần trong vấn đề tro xỉ mà còn rà soát nhiều vấn đề môi trường khác từ khâu ra xưởng cho đến vận chuyển...

"Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp rà soát lại những cam kết của mình trong việc bảo vệ môi trường. Bộ Công Thương cũng sẽ tổ chức các cuộc họp với các Bộ ngành khác như Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường và các Bộ liên quan nhằm trình bày những vướng mắc trong công tác quản lý, tiêu chuẩn, biện pháp kỹ thuật cho các các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón trong công tác xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao" ông Trần Văn Lượng chia sẻ.

(Ảnh minh họa)

Tại Hội thảo lấy ý kiến, đại diện và chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón đã thống nhất cao với nội dung đưa ra trong Dự thảo Đề án và mong muốn Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ ngành sớm xây dựng cơ chế chính sách pháp lý gỡ khó cho doanh nghiệp xử lý lượng tro, xỉ trong quá trình sản xuất. Đồng thời sớm hoàn thành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy  làm vật liệu san nền và đường giao thông...

Thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp ngày 07/3/2018 về các vướng mắc về diện tích bãi chứa tro xỉ của một số dự án nhà máy nhiệt điện BOT và việc phê duyệt đề án xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương chịu trách nhiệm hướng dẫn chủ cơ sở phát thải lập, phê duyệt đề án xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón; tổ chức kiểm tra, giám sát và đôn đốc thực hiện đề án, xử lý nghiêm các vi phạm gây ô nhiễm môi trường.

Trên cơ sở đó Bộ Công Thương đã yêu cầu chủ các cơ sở phát thải là các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón thực hiện việc lập đề án xử lý và tiêu thụ tro xỉ, thạch cao theo mẫu Đề án của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương ban hành. Đề án được chủ các cơ sở phát thải phê duyệt phải đảm bảo yêu cầu: Đến năm 2020 diện tích khu vực lưu trữ không quá 2 năm sản xuất; Đối với các nhà máy đang hoạt động phải lập Đề án và phê duyệt trước ngày 31/12/2018; Đối với các dự án đang trong quá trình xây dựng phải lập Đề án và phê duyệt trước khi đưa vào vận hành thương mại; Đối với các dự án đang chuẩn bị đầu tư phải lập Đề án trình phê duyệt cùng với dự án đầu tư.

Hải Đăng