Tích cực hợp tác với Đan Mạch về thích ứng biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng

Thứ năm, 29/9/2022 | 15:16 GMT+7
Ngày 28/9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà tiếp xã giao Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chào mừng Đại sứ Nicolai Prytz đến nhận nhiệm vụ tại Việt Nam và chúc Đại sứ có một nhiệm kỳ thành công, đóng góp cho sự phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống giữa Đan Mạch và Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết, những năm qua, Đan Mạch đã hỗ trợ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có tài nguyên và môi trường. Đan Mạch chính là một trong những quốc gia đầu tiên hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua Chương trình Mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây cũng là lĩnh vực thu hút sự quan tâm của hai nước trong thời gian tới và là lĩnh vực có nhiều tiềm năng hợp tác.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đan Mạch tại Việt Nam về lĩnh vực tài nguyên môi trường và năng lượng

Chia sẻ với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đan Mạch về những nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 nhằm chủ động thích ứng hiệu quả, giảm mức độ dễ bị tổn thương, tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu; giảm phát thải khí nhà kính theo mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đóng góp tích cực và trách nhiệm với cộng đồng quốc tế trong bảo vệ hệ thống khí hậu trái đất; tận dụng cơ hội từ ứng phó biến đổi khí hậu để chuyển dịch mô hình tăng trưởng, nâng cao sức chống chịu và cạnh tranh của nền kinh tế.

Đặc biệt, Chiến lược đề cập đến vấn đề chuyển đổi dần sang các nguồn năng lượng sạch hơn, nâng công suất của các nhà máy năng lượng sạch, trong đó có điện gió ngoài khơi. Trong khi, Đan Mạch là quốc gia có nhiều kinh nghiệm về chuyển đổi năng lượng, nhất là phát triển năng lượng tái tạo. Vì vậy, Bộ TN&MT Việt Nam rất cần các chuyên gia đến từ Đan Mạch chia sẻ kinh nghiệm quản lý phát triển điện gió ngoài khơi của Đan Mạch và thế giới.

Điển hình như: quản lý khảo sát điện gió; quy hoạch không gian biển, giao khu vực biển… xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà phát triển dự án có kinh nghiệm, năng lực và có cam kết rõ ràng về tiến độ, chất lượng khảo sát điện gió ngoài khơi; quản lý các nhà đầu tư sau khi được cấp phép khảo sát điện gió ngoài khơi…

Đánh giá tiềm năng gió của Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, việc tính toán chi tiết tiềm năng gió tại từng địa phương hoặc từng khu vực cụ thể đòi hỏi cần nhiều thông tin đầu vào, đặc biệt là số liệu quan trắc gió trên cao và đặc trưng bề mặt địa hình. Trong khi đó, hệ thống quan trắc của ngành khí tượng thủy văn Việt Nam hiện chỉ tập trung vào chế độ gió sát bề mặt (mực 10m) và trên cao (từ vài km trở lên), nên chưa đáp ứng được mực khai thác năng lượng gió (50m, 100m, 200m...). Do đó, cần có những quan trắc bổ sung để đánh giá tiềm năng và quan trắc liên tục phục vụ vận hành thời gian thực; nhất là tại những khu vực có tiềm năng lớn về khai thác năng lượng gió nhưng số liệu quan trắc còn hạn chế. Bộ TN&MT mong muốn phía Đan Mạch có thể hỗ trợ việc quan trắc để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về tiềm năng gió được đầy đủ và chính xác hơn.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ, đề xuất của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đan Mạch tại Việt Nam đánh giá cao quan hệ hợp tác có hiệu quả và thiết thực trong lĩnh vực TN&MT giữa Việt Nam và Đan Mạch. Đồng thời, khẳng định Đan Mạch luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đại sứ Nicolai Prytz cho biết, tháng 11/2022 Thái tử kế vị Đan Mạch sẽ có chuyến thăm Việt Nam nhân kỷ niệm 51 năm thiết lập quan hệ ngoại giữa giữa hai nước Việt Nam - Đan Mạch (25/11/1971 – 25/11/2021). Nhân sự kiện quan trọng này, Bộ TN&MT có thể xem xét, sắp xếp để tổ chức cuộc họp thảo luận song phương với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Môi trường Đan Mạch để thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, biến đổi khí hậu và sử dụng năng lượng bền vững trong thời gian tới.

Mộc Trà