Văn hóa, du lịch

Tổ chức Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI

Thứ hai, 7/11/2022 | 17:47 GMT+7
Ngày 7/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức họp báo khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ VI.

Phát biểu khai mạc họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông cho biết, HANIFF lần thứ VI diễn ra từ ngày 8 - 12/11/2022, với khẩu hiệu "Điện ảnh - Nhân văn, Thích ứng và Phát triển".

Liên hoan nhằm tôn vinh các tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo nổi bật, độc đáo; phát hiện và vinh danh những tài năng mới của điện ảnh; giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới và tạo cơ hội mở rộng thị trường điện ảnh Việt Nam. Sự kiện cũng nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả Thủ đô Hà Nội và đại biểu quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội, đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách, giàu truyền thống văn hóa.

Từ hàng trăm bộ phim đăng ký tham dự, HANIFF lần thứ VI đã tuyển chọn được 123 bộ phim từ 56 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban tổ chức đã lập Hội đồng chung tuyển để tuyển chọn phim tham dự các chương trình của Liên hoan phim. Đây là những bộ phim có chất lượng, đa sắc màu, hứa hẹn sẽ thu hút và hấp dẫn khán giả trong suốt những ngày diễn ra sự kiện.

Poster Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI

Ban tổ chức Liên hoan phim cho biết, trong khuôn khổ HANIFF lần VI sẽ có 31 bộ phim đã được tuyển chọn để tham dự Chương trình Phim dài dự thi và Phim ngắn dự thi.

11 bộ phim trong Chương trình Phim dài dự thi là những tác phẩm tuyển chọn từ các nền điện ảnh tiêu biểu trên thế giới như Ấn Độ, Ba Lan, Iran, Pháp, Brazil, Tây Ban Nha, Sri Lanka, Myanmar, Kazakhstan, Philippines. Mỗi bộ phim đề cập đến một chủ đề khác nhau, thể hiện các giá trị văn hóa, con người của từng quốc gia, dân tộc, tạo thành bức tranh sinh động và hấp dẫn.

20 bộ phim trong Chương trình Phim ngắn dự thi gồm các thể loại phim truyện, phim tài liệu, phim hoạt hình, là những góc nhìn đa dạng về lịch sử, thiên nhiên, môi trường, cuộc sống, gia đình, giá trị văn hóa…

Trong khuôn khổ Liên hoan còn có triển lãm "Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội", giới thiệu hơn 200 hình ảnh trong các phim của điện ảnh Việt Nam quay tại Hà Nội; triển lãm cũng giới thiệu các quần thể di tích, di sản văn hóa của Thủ đô; 2 hội thảo với chủ đề: "Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc" và "Điện ảnh - Kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa".

Bên cạnh đó, sự kiện còn có chương trình Chợ dự án phim - nơi hỗ trợ các nhà sản xuất, đạo diễn và biên kịch trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây không chỉ là nơi gặp gỡ, trải nghiệm của các nhà làm phim trẻ triển vọng mà còn đem đến cơ hội phát triển dự án phim cũng như nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận với các nhà sản xuất, đơn vị phát hành, liên hoan phim và nhà đầu tư. Chợ dự án sẽ lựa chọn 3 dự án phim nổi bật của các nước trong khu vực; 5 dự án nổi bật của Việt Nam để trao thưởng.

Liên hoan phim cũng sẽ tạo cơ hội cho các đại biểu tham quan các di tích, danh thắng của Hà Nội và Bắc Ninh; giao lưu với các ngôi sao điện ảnh…

Lễ khai mạc Liên hoan phim được truyền hình trực tiếp lúc 20 giờ ngày 8/11 trên sóng Đài Phát thanh truyền hình Hà Nội (HTV1); Lễ bế mạc - Trao giải thưởng được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài truyền hình Việt Nam (VTV2).

Thanh Tâm