Văn hóa, du lịch

Triển lãm ảnh về bảo tồn di sản Việt Nam và ASEAN

Thứ tư, 19/10/2022 | 14:49 GMT+7
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam vừa phối hợp với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh “Sắc màu ASEAN” và “Các di sản Việt Nam do quỹ Bảo tồn văn hóa của Đại sứ Mỹ hỗ trợ bảo tồn”.

Đây là sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 55 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và 45 năm quan hệ đối thoại ASEAN – Mỹ; chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam; kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Thái Nguyên.

Triển lãm sẽ diễn ra đến ngày 28/10/2022, với 65 bức ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tấn Vịnh, trường Đại học Đông Á và 63 bức ảnh của 16 dự án bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam do quỹ Bảo tồn văn hóa Đại sứ Mỹ tài trợ từ năm 2001. Trưng bày giới thiệu tới đông đảo công chúng những hình ảnh về con người và nét đẹp văn hóa của các quốc gia ASEAN, đề cao vẻ đẹp cũng như tài năng, sức sáng tạo cùng những đóng góp to lớn của phụ nữ các quốc gia ASEAN cho sự phát triển của xã hội.

Bên cạnh đó, nội dung trưng bày còn tái khẳng định sự tôn trọng sâu sắc của Mỹ đối với những di sản và truyền thống phong phú của Việt Nam, với cam kết hợp tác cùng nhau vì hòa bình và thịnh vượng; góp phần mở rộng mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam và Mỹ, mở ra cơ hội hợp tác giữa Mỹ với các nước trong khu vực khu vực ASEAN trong việc bảo tồn các di sản văn hóa.

Triển lãm ảnh Sắc màu ASEAN và các di sản Việt Nam

Phát biểu tại khai mạc triển lãm, Giám đốc bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam Tô Thị Thu Trang cho biết, trưng bày chuyên đề là một trong những hoạt động thường xuyên trong các bảo tàng nhằm tạo sự đổi mới, hấp dẫn đối với công chúng tham quan. Những năm qua, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trưng bày nhiều chuyên đề với những nội dung phong phú, đa dạng, mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, giáo dục công chúng.

Trưng bày “Sắc màu ASEAN” và “Các di sản Việt Nam do quỹ Bảo tồn văn hóa của Đại sứ Mỹ hỗ trợ bảo tồn” góp phần tích cực vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam – Mỹ nói riêng và giữa ASEAN – Mỹ nói chung; đồng thời khích lệ mọi người cùng hành động để bảo tồn những di sản văn hóa của nhân loại.

Bên cạnh triển lãm, bảo tàng còn kết hợp tổ chức một số hoạt động trải nghiệm và trình diễn cho du khách như: vẽ Batic trên vải bằng sáp ong; thêu, vẽ hoa văn trên vải và các tiết mục trình diễn văn nghệ của sinh viên Lào, Campuchia hiện đang sinh sống và học tập tại Thái Nguyên.

Tại buổi lễ, Tùy viên Văn hóa ở Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội Kate Bartlett bày tỏ: Đại sứ quán rất vinh dự được đóng góp vào việc bảo tồn những di sản quan trọng của Việt Nam thông qua quỹ Bảo tồn văn hóa của Đại sứ Mỹ. Kể từ khi chương trình bắt đầu triển khai vào năm 2001, Phái đoàn Ngoại giao Mỹ đã tài trợ cho 16 dự án trên khắp Việt Nam, với tổng giá trị trên 1,2 triệu USD, giúp bảo tồn các khía cạnh khác nhau của di sản phong phú của Việt Nam.

Triển lãm tái khẳng định sự tôn trọng sâu sắc của Mỹ đối với di sản và truyền thống nghệ thuật phong phú của Việt Nam với cam kết hợp tác vì hòa bình và thịnh vượng. Hơn nữa, triển lãm cũng phản ánh cam kết từ phía Mỹ trong việc hỗ trợ một ASEAN mạnh mẽ và độc lập ở khu vực Đông Nam Á.

Ngọc Mai