Trong nước

Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thứ tư, 13/7/2022 | 08:53 GMT+7
Hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được mở rộng nhanh chóng ra nhiều lĩnh vực, trong đó công nghệ, năng lượng và cơ sở hạ tầng, kinh tế số được đánh giá rất tiềm năng và đang trở thành những lĩnh vực trụ cột trong hợp tác kinh tế - thương mại tương lai.

Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), ngày 11/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải có buổi làm việc với chính quyền thành phố Los Angeles (Hoa Kỳ); tham dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2022.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh đây là một cơ hội có ý nghĩa đặc biệt đối với hai bên bởi sau gần 3 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, lần đầu tiên một đoàn doanh nghiệp Việt Nam mới có thể đến Hoa Kỳ để trực tiếp gặp gỡ chính giới, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, nhà đầu tư nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư đầy tiềm năng giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ. 

Phó Thị trưởng thành phố Los Angeles, bà Đại sứ Nina Hachigian cho biết, thành phố coi trọng mối quan hệ đặc biệt với Việt Nam, đồng thời mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, sản xuất tiên tiến, nông nghiệp công nghệ cao…

Trên cơ sở xem xét những hợp tác hiện có, hai bên đã tập trung trao đổi để tìm ra những phương hướng cụ thể, thiết thực nhằm thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới trên các lĩnh vực trao đổi thương mại, mở cửa thị trường, phân phối bán lẻ, năng lượng và chuyển đổi năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế số… trên cơ sở hài hòa lợi ích của cả hai phía.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải làm việc với chính quyền thành phố Los Angeles. (Ảnh: moit.gov.vn)

Hai bên khẳng định, hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung và với khu vực thành phố Los Angeles nói riêng có nhiều tiềm năng và dư địa hợp tác trong các lĩnh vực nêu trên còn rất rộng lớn, kỳ vọng cộng đồng doanh nghiệp bang California và khu vực thành phố Los Angeles, với lợi thế quan trọng về vốn và công nghệ sẽ đóng vai trò trung tâm trong quá trình tăng cường hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Cùng ngày, Bộ Công Thương, Văn phòng Thị trưởng Los Angeles và Phòng Thương mại Los Angeles phối hợp tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2022 tại Los Angeles với sự tham dự của hơn 150 doanh nghiệp hai nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, trong thời gian vừa qua, kinh tế toàn cầu vừa phải gồng mình chống chọi những khó khăn mà đại dịch Covid-19 gây ra vừa phải đương đầu với những cuộc xung đột thương mại và địa chính trị bất thường diễn ra với tần suất liên tục, trên phạm vi toàn thế giới. Những biến động chưa có tiền lệ này tạo ra vòng xoáy kéo tất cả các quốc gia lún sâu vào khủng hoảng. Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy ảnh hưởng này.

Tuy nhiên, nhờ vào sự linh hoạt trong hoạt động điều hành chính sách, nhanh nhạy nắm bắt được diễn biến thực tế của khủng hoảng, Việt Nam đã thực hiện thành công “mục tiêu kép” trong phòng chống dịch Covid-19, nhanh chóng vượt qua được khó khăn, đưa nền kinh tế trở lại hoạt động bình thường và duy trì tăng trưởng kinh tế dương ở mức 2,58%.

Là một nền kinh tế có độ mở cao, tham gia ngày càng sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tương lai của Việt Nam gắn kết ngày càng chặt chẽ với tương lai của khu vực, cũng như sự ổn định trong quan hệ với các nền kinh tế lớn trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ. Hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được mở rộng nhanh chóng ra nhiều lĩnh vực, trong đó công nghệ, năng lượng và cơ sở hạ tầng, kinh tế số được đánh giá rất tiềm năng và đang trở thành những lĩnh vực trụ cột trong hợp tác kinh tế, thương mại tương lai.

Năng lượng đang trở thành một trong những lĩnh vực trụ cột trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Để bảo đảm cho các mục tiêu tăng trưởng, trong thời gian tới, an ninh năng lượng và chuyển đổi năng lượng sẽ là ưu tiên hàng đầu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, đồng thời cũng là thách thức rất lớn khi vừa phải tăng mạnh quy mô nguồn và lưới điện vừa phải chuyển đổi mạnh mẽ nguồn điện từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu sạch hơn hoặc phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo, đáp ứng các cam kết tại Hội nghị COP 26 vừa phải có chính sách để giá thành điện năng phù hợp với năng lực, trình độ phát triển của nền kinh tế.

Diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp hai bên tận dụng mọi cơ hội để gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp, tìm kiếm cơ hội giao thương, nắm bắt xu thế, giải pháp kinh doanh mới, qua đó góp phần tích cực vào trụ cột hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vốn đã gặt hái được nhiều thành quả to lớn, giúp đưa tổng thể quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện đi vào chiều sâu, đáp ứng được lợi ích của Chính phủ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Đức Dũng