Năng lượng tái tạo

Việt Nam và Đan Mạch tiếp tục đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh

Thứ sáu, 4/11/2022 | 08:45 GMT+7
Một mục đích quan trọng trong chuyến thăm của Thái tử kế vị và Công nương Đan Mạch là đẩy mạnh các hoạt động hợp tác kinh doanh xanh, bền vững giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Với chủ đề “Chung tay kiến tạo tương lai xanh hơn”, Thái tử kế vị và Công nương Đan Mạch dẫn đầu đoàn hơn 30 doanh nghiệp đến thăm Việt Nam trong các ngày 1 – 2/11. Đây là các công ty Đan Mạch có thế mạnh về công nghệ và các giải pháp công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực phát triển bền vững và chuyển đổi xanh. Ngoài ra, Thái tử đã đến thăm các công ty Đan Mạch ở Hà Nội vào ngày 31/10 và Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 3/11.  

Một mục đích quan trọng trong chuyến thăm của Thái tử kế vị và Công nương Đan Mạch là đẩy mạnh các hoạt động hợp tác kinh doanh xanh, bền vững giữa Việt Nam và Đan Mạch. Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại và kinh tế giữa Đan Mạch và Việt Nam đã có những phát triển vượt bậc. Tổng giá trị thương mại hàng hóa hai chiều đã tăng hơn 2 lần trong thời gian 2013 - 2017 và xu hướng này đang tiếp tục gia tăng.

Thái tử kế vị Đan Mạch (áo trắng) tham dự sự kiện Điện gió ngoài khơi dành cho trẻ em tại Hải Phòng

Trong chuyến thăm này, Thái tử kế vị và Công nương Đan Mạch đã đến thăm một số công ty Đan Mạch có cơ sở kinh doanh vững chắc và hợp tác lâu dài với Việt Nam. 

Tại Hà Nội, Thái tử tới thăm nhà máy của Julie Sandlau, một nhãn hàng trang sức nổi tiếng của Đan Mạch. Nhà máy được thành lập năm 2006 và Julie Sandlau hiện là một trong những công ty sản xuất đồ trang sức bền vững hàng đầu thế giới đặt chú ý và quan tâm mạnh mẽ vào môi trường, xã hội và quản trị (ESG). 

Thái tử cũng đã dự lễ khai trương văn phòng mới của Copenhagen Offshore Partners (COP). COP là công ty chị em của Copenhagen Infrastructure Partners (CIP). Đây là các nhà đầu tư/phát triển điện gió ngoài khơi hàng đầu thế giới. CIP và COP hiện đang triển khai giai đoạn ban đầu của một loạt các dự án phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam, mở đầu bằng dự án điện gió ngoài khơi La Gàn có công suất 3,5 GW ở Tỉnh Bình Thuận và một số dự án có công suất vài GW ở các tỉnh khác.  

Thái tử cũng tham dự lễ khởi công nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của Tập đoàn LEGO trên thế giới. Với tổng mức đầu tư hơn 1 tỉ đô la Mỹ, nhà máy dự kiến sẽ thu hút khoảng 4.000 lao động vào năm 2040. Tiếp đó, Thái tử đến thăm Scancom, hãng sản xuất đồ nội thất ngoài trời hàng đầu thế giới, với hơn 3.500 nhân công tại Việt Nam. Bên cạnh việc tạo ra các sản phẩm nổi bật là sự kết hợp giữa tay nghề thiết kế quốc tế với kỹ thuật  sản xuất tiên tiến, Scancom còn là công ty cam kết mạnh mẽ về thực hiện trách nhiệm xã hội và kinh doanh bền vững.  

Thái tử còn tham dự lễ khai trương văn phòng mới của Vestas, một doanh nghiệp Đan Mạch đứng đầu thế giới về năng lượng tái tạo. Việc mở văn phòng mới của Vestas tại Thành phố Hồ Chí Minh đã cho thấy Việt Nam là một thị trường hấp dẫn với nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp năng lượng bền vững. 

Cuối cùng, Thái tử tham dự Lễ kỷ niệm 175 năm ngày thành lập của hãng Carlsberg. Là thương hiệu bia lâu đời nhất của Đan Mạch, Carlsberg đã đến  Việt Nam vào năm 1993 và đã trở thành một trong các nhà đầu tư Đan Mạch lớn đầu tiên tại Việt Nam. Carlsberg có kế hoạch dài hạn là tăng gấp đôi quy mô sản xuất trong vòng 5 năm tới, đồng thời giảm thiểu việc phát thải carbon thông qua quy trình sản xuất thân thiện với môi  trường.

Lễ khởi công nhà máy trung hòa carbon của LEGO tại Việt Nam

"Cam kết của chính phủ Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đã phát đi một thông điệp mạnh mẽ và quan trọng về hướng đi phát triển xanh và bền vững của Việt Nam. Điều này càng làm cho Việt Nam trở thành một điểm đến thú vị hơn nữa đối với các nhà đầu tư Đan Mạch. 

Trong những năm qua, Đan Mạch và Việt Nam đã làm hợp tác và cùng nhau đạt được rất nhiều thành tựu. Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác trong tương lai giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư vẫn còn rất lớn. Tôi hy vọng trong những năm tới, các công ty Đan Mạch và Việt Nam sẽ cùng hợp tác tạo ra thêm nhiều sản phẩm mới và tiên tiến, có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới”, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai  Prytz chia sẻ.  

Hiện có 135 công ty Đan Mạch đã thành lập pháp nhân tại Việt Nam. Nhờ vào thế mạnh kinh nghiệm và công nghệ của mình, các công ty Đan Mạch có thể đáp ứng nhu cầu cao của Việt Nam trong các ngành như năng lượng sạch, nông nghiệp, an toàn thực phẩm, xử lý nước và chất  thải, vận tải biển và logistics... Đan Mạch cũng là một trong những nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam. Ví dụ, bên cạnh dự án đầu tư của LEGO tại Việt Nam, trong tháng 2 vừa qua, Pandora, một trong những nhãn hàng trang sức lớn nhất thế giới đã tuyên bố đầu tư 100 triệu đô la Mỹ để xây một nhà máy chế tác sử dụng 100% năng lượng tái tạo và tạo ra hơn 6.000 việc làm tại tỉnh Bình Dương.  

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thái tử kế vị và Công nương Đan Mạch nằm trong chương trình hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đan Mạch, vốn đã bị trì hoãn 1 năm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Cẩm Hạnh