Tin tức

127 công nhân EVNCPC thi nâng bậc thợ bậc cao

Thứ hai, 23/10/2017 | 09:37 GMT+7
Ngày 18/10, tại trường Cao đẳng Điện lực miền Trung (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) khai mạc kỳ thi nâng bậc thợ bậc cao năm 2017 – phần thi thực hành.

Theo đó, các công nhân có bậc thợ cao đã đạt phần thi an toàn và lý thuyết kỳ thi nâng bậc do EVNCPC tổ chức sẽ tiếp tục phần thi thực hành gồm các nghề: quản lý vận hành đường dây trung hạ áp và trạm biến áp, xây lắp đường dây trung hạ áp và trạm biến áp, kiểm tra giám sát mua bán điện, quản lý khách hàng, mắc dây đặt đèn, thí nghiệm điện cao thế, quản lý vận hành và sữa chữa đường dây 110kV.

Đặc biệt, các công nhân dự thi các nghề dưới đây phải trải qua phần kiểm tra leo cột và đạt phần thi này mới được tiếp tục tham gia phần thi thực hành nghề. Cụ thể, đối với công nhân nghề quản lý vận hành đường dây trung hạ áp và trạm biến áp, xây lắp đường dây và trạm: kiểm tra leo cột bê tông ly tâm 16m, có mặt bích; leo đến vị trí xà đường dây. Đối với công nhân nghề quản lý vận hành và sữa chữa đường dây 110kV: kiểm tra leo cột sắt; leo đến vị trí dây chống sét. Đối với công nhân nghề mắc dây đặt đèn, ghi chỉ số công tơ, kiểm tra giám sát mua bán điện: kiểm tra leo cột đến vị trí làm việc trên đường dây hạ áp.

Được biết, công tác thi và kiểm tra sát hạch nghề năm 2017 có rất nhiều điểm mới. Theo quy định trước đây, các công nhân bậc 1/7, 2/7, 3/7, 4/7 không thi, kiểm tra hằng năm nếu không có nhu cầu nâng lương. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, hàng năm, tất cả các công nhân đều phải tham dự thi hoặc kiểm tra 1 lần; đây là điều rất cần thiết nhằm mục đích duy trì, nâng cao ý thức về an toàn và năng lực chuyên môn để đáp ứng yêu cầu công việc.

Phần thi thực hành

Trước đây, điểm đạt đối với thi nâng bậc, thi giữ bậc gồm: 8 điểm an toàn, 5 điểm lý thuyết, 5 điểm thực hành. Nhưng theo quy định hiện hành, yêu cầu về điểm đạt các phần thi cao hơn; điều này đòi hỏi người công nhân phải nắm đầy đủ và chắc chắn các nội dung liên quan đến ngành nghề mà mình đang đảm nhận. Về chế tài đối với các trường hợp công nhân không đạt thi và kiểm tra sát hạch nghề, theo quy định hiện hành, số lượng công nhân bị tác động bởi các chế tài nhiều hơn so với trước đây vì số lượng công nhân tham gia các kỳ thi và kiểm tra nhiều hơn; các kỳ thi và kiểm tra đều do EVNCPC tổ chức hoặc kiểm soát chặt chẽ hơn trước.

Theo thống kê, số lượng công nhân tham gia các kỳ thi và kiểm tra năm 2017 nhiều gấp 2,38 lần so với năm 2016. Như vậy, việc áp dụng quy định mới của EVN đã tác động đến rất nhiều công nhân, đặc biệt là những người trước đây thuộc đối tượng không phải thi hoặc kiểm tra hằng năm.

Kỳ thi nâng bậc thợ bậc cao năm 2017 – phần thi thực hành diễn ra từ ngày 18 - 20/10.

Lê Hải