8 tháng đầu năm, sản xuất và phân phối điện tăng trên 10%

Thứ hai, 9/9/2019 | 14:42 GMT+7
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm, nhóm ngành sản xuất và phân phối điện tiếp tục duy trì tăng trưởng tốt ở mức 10,2% (cùng kỳ tăng 10,4%), bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2019, ngành điện gặp rất nhiều khó khăn do nhu cầu điện tăng trưởng cao, đặc biệt có nhiều đợt nắng nóng trên diện rộng, trong khi đó hệ thống điện hầu như không có dự phòng về nguồn điện. Trong khi đó, do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan khô hạn kéo dài và hiện tượng El Nino nên năm nay, các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông thuộc các tỉnh phía Bắc cũng như một số lưu vực ở miền Trung và Nam đều có lượng nước về thấp hơn trung bình nhiều năm. Cùng với việc nước về các hồ kém, hiện tượng El Nino còn kéo theo nền nhiệt độ miền Bắc và Trung luôn duy trì ở mức cao, hệ quả khiến nhu cầu sử dụng điện cũng tăng theo.

Mặc dù vậy, ngành điện đã có nhiều cố gắng nỗ lực đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của cả nước và sinh hoạt của nhân dân tại các địa phương, các sự kiện chính trị xã hội. Hệ thống điện được vận hành an toàn, ổn định đáp ứng nhu cầu điện trên toàn quốc, đặc biệt là trong các đợt nắng nóng. Các Nhà máy thủy điện khai thác theo biểu đồ và đảm bảo yêu cầu cấp nước hạ du, các NM nhiệt điện than và tua bin khí khai thác phối hợp tối ưu thủy - nhiệt điện.

Sản lượng điện sản xuất toàn tháng 8/2019 đạt 20,6 tỷ kWh, tăng 9,8% so với cùng kỳ. Luỹ kế 8 tháng ước đạt 151,96 tỷ kWh, tăng 10,2% so cùng kỳ năm trước.

Sản xuất và phân phối điện tăng trưởng duy trì trên 10%. (Ảnh minh họa)

Về phân phối điện: Điện thương phẩm tháng 8/2019 ước đạt 18,97 tỷ kWh, tăng 11,1% so tháng 8/2018. Lũy kế 8 tháng, ước đạt 138,96 tỷ kWh, tăng 10,2% so cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian tới, ngành điện tiếp tục vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, tăng cường kiểm tra hành lang tuyến đường dây, đặc biệt là hệ thống 500kV Bắc - Nam. Tích cực triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng các phương án phòng chống bão lụt, đảm bảo an toàn hồ đập và công trình thuỷ điện cho mùa mưa lũ. Tiếp tục tập trung thi công bám sát các mục tiêu tiến độ theo kế hoạch. Đối với các dự án lưới điện, tập trung thực hiện theo mục tiêu kế hoạch năm 2019, đặc biệt là các công trình lưới điện trọng điểm và các công trình phục vụ giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo.

Trong những tháng cuối năm, theo đại diện Bộ Công Thương, sẽ rà soát các dự án cần thiết, cấp bách cần triển khai để đảm bảo cung ứng điện và vận hành kinh tế hệ thống điện quốc gia. Thực hiện đổi mới phương pháp giám sát thực hiện các dự án điện nhất là đối với các dự án trọng điểm, cấp bách; thường xuyên giao ban kiểm điểm tiến độ các dự án, xử lý ngay các nội dung thuộc thẩm quyền và kịp thời báo cáo cơ quan, cấp có thẩm quyền xử lý các vấn đề ngoài thẩm quyền theo Thông báo số 170/TB-BCT ngày 26 tháng 7 năm 2019 thông báo Kết luận của Bộ trưởng tại cuộc họp về các dự án năng lượng trọng điểm.

An Nhiên