Quốc tế

Anh: Các nhà quy hoạch giao thông “thờ ơ trước vấn đề ô nhiễm không khí”

Thứ tư, 31/8/2016 | 18:44 GMT+7
Nước Anh đang trải qua hơn hai thập kỷ mà không nhìn thấy những sự cải thiện đáng kể về chất lượng không khí, vì quốc gia này đang tập trung phát triển về an toàn đường bộ. Đó là thông tin mới nhất theo một nghiên cứu mới sẽ được trình lên Hội Địa lý Hoàng gia Anh.

Những nhà nghiên cứu từ Đại học West of England (UWE) đã đề nghị các nhà quy hoạch giao thông thừa nhận việc họ không hề tính đến các tác động môi trường xuất phát từ các sự lựa chọn phương tiện giao thông, "bất chấp vấn đề ô nhiễm góp phần làm tăng từ 15 đến 30 lần số người chết hằng năm do liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ".

Theo ước tính hiện nay đã cho thấy, có thể ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra hơn 50.000 ca tử vong mỗi năm ở Anh.

Tiến sĩ Tim Chatterton và Giáo sư Graham Parkhurst tin rằng giao thông đường bộ là tác nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí trong hơn 95% các quy định hợp pháp về “Khu vực quản lý chất lượng không khí” tại nước này.

Giáo sư Parkhurst nói: "Ô nhiễm không khí có lẽ là biểu hiện hiển nhiên của một sự thất bại tổng thể trong việc quy hoạch giao thông tại Vương quốc Anh khi không quan tâm đến những tác động của môi trường. Hiện nay, tình trạng ô nhiễm không khí đang là một vấn đề ưu tiên được chia đều cho Defra [Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn] và DfT [Bộ Giao thông]. Tuy nhiên, ưu tiên chung không đồng nghĩa với trách nhiệm ngang bằng nhau.

Các nhà quản lý môi trường chỉ xác định và theo dõi các vấn đề. Trọng điểm có liên quan đã được phân bố cho các ngành chịu trách nhiệm về vấn đề khí thải. Chính sách và quy hoạch giao thông, đồng thời thay thế cho chính sách ưu tiên an toàn và tăng trưởng kinh tế "

Chính phủ Anh khẳng định đó là "cam kết mạnh mẽ" để cải thiện chất lượng không khí và giảm lượng khí thải độc hại.

Một phát ngôn viên DfT nói thêm: "Đó là lý do tại sao chúng tôi đã cam kết cung cấp hơn 2 tỷ £ cho môi trường thay vì các đề án giao thông kể từ năm 2011. Thêm vào đó, chúng tôi cũng đề ra một kế hoạch quốc gia để giải quyết tình trạng ô nhiễm ở các thị trấn và thành phố của Anh. Chúng tôi hiện đang sở hữu một số con đường an toàn nhất trên thế giới và tôi cam kết đảm bảo rằng kỷ lục này vẫn sẽ được tiếp tục."

Trà My (Theo Energy Live News)