Nông nghiệp sạch

Bắc Giang lần đầu có 20ha vải thiều hữu cơ

Thứ năm, 20/6/2019 | 12:28 GMT+7
Ông Dương Văn Thái, phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cho biết năm 2019, diện tích trồng vải thiều của Bắc Giang duy trì trên 28.000 ha, sản lượng ước đạt 150.000 tấn. Đặc biệt, năm 2019 là năm đầu tiên huyện Lục Ngạn có sản phẩm vải thiều hữu cơ với diện tích 20 ha.

Vì cần sự đầu tư và chi phí nhiều hơn cho phân bón, nước tưới, kỹ thuật chăm sóc do vậy , giá vải thiều  hữu cơ cao hơn các loại vải bình thường khác  từ 5- 10%. Thời điểm này, khi đang vào vụ vải thiều chín sớm thì giá bán vải thiều hữu cơ tại vườn dao động từ 50-60 nghìn đồng/kg và  đang được người tiêu dùng cũng như thị trường đón nhận.

Vải hữu cơ có nhiều ưu điểm vượt trội như: an toàn cho người phun, không gây độc hại cho môi trường, không tồn dư hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm, giúp cây sinh trưởng tốt hơn. Chất lượng quả vải ngon hơn, ngọt và thơm hơn.Các vườn vải tham gia mô hình sản xuất vải hữu cơ được lắp camera giám sát, nhật  ký chăm sóc thực hiện theo nhật ký điện tử.

Mô hình này là sự liên kết giữa nông dân trồng vải Lục Ngạn và doanh nghiệp tiêu thụ. Người dân được tập huấn áp dụng quy trình chăm sóc vải hữu cơ không dùng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học. Việc tiêu thụ vải hữu cơ được đơn vị bao tiêu sản phẩm thỏa thuận giá mua ký hợp đồng với người dân từ trước. Quy trình chăm sóc đến khi thu hoạch đều là sự đồng hành giữa người dân và doanh nghiệp.

Để nông sản có được hướng đi bền vững, việc sản xuất tiêu thụ phải là quy trình khép kín, hướng tới các sản phẩm chất lượng. Được biết, hiện nay vải thiều hữu cơ đang là định hướng của huyện Lục Ngạn nhằm quảng bá thương hiệu, và trên cơ sở đó tiêu thụ tốt  không những ở trong nước mà còn hướng tới đa dạng  thị trường xuất khẩu tại nhiều nước khác nhau trên thế giới.

Linh Giang