Bất động sản

Bản tin bất động sản số 10/2021

Thứ ba, 13/4/2021 | 10:18 GMT+7
Bổ sung nhiều đối tượng vào diện được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất; năm 2021, TP Long Khánh (Đồng Nai) gia tăng quỹ đất khu công nghiệp và nhà ở; Đà Nẵng công khai 11 dự án đủ điều kiện bán, cho thuế, thuê mua... là những tin tức bất động sản đáng chú ý trong tuần qua.

Bổ sung nhiều đối tượng vào diện được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất

Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ về việc ban hành Nghị định gia hạn thời hạn giá trị gia tăng thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và giá thuê đất trong năm 2021. Trong đó, nhiều đối tượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc các lĩnh vực kinh doanh gặp khó khăn do dịch Covid-19 đã được Bộ bổ sung vào diện được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất trong năm 2021.

Nhiều đối tượng được bổ sung vào diện được gia hạn thuế đất và tiền thuê đất do ảnh hưởng có dịch Covid-19

Năm 2020, Bộ Tài chính trình và Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2020-NĐ gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho nhiều đối tướng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhận thấy sang năm 2021, các doanh nghiệp vẫn chịu những bất lợi từ dịch bệnh do đó bộ Tài chính đã tiếp tục đề xuât cho gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất đối với toàn bộ các đối tượng được quy định tại Điều 2 Nghị định số 41/2020, đồng thời bổ sung doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh như xuất bản, điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc, phát thanh truyền hình, lập trình máy vi tính và các dịch vụ liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin, khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên, sản xuất mô tô xe máy, sửa chữa bảo dưỡng và lắp đặt máy móc và thiết bị. Đối với thuế giá trị gia tăng, để không ảnh hưởng đến cân đối ngân sách nhà nước năm 2021, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế trong 5 tháng đôi với số thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 6/2021 và tính thuế quý I, quý II năm 202, gia hạn nộp thuế 4 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của tháng 7 năm 2021 và gia hạn nộp thuế trong 3 tháng đối với số thuế của tháng 8/2021 của các doanh nghiệp, tổ chức nêu trên.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, để tạo điều kiện hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn hiện nay, Bộ Tài Chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm của quý I, quý II kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021, thời gian gia hạn là 3 tháng kể từ ngày kết thúc hạn nộp thuế. Đối với hộ, cá nhân kinh doanh, để tháo gỡ khó khăn cho đối tượng này, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với số thuế phát sinh phải nộp năm 2021, chậm nhất là ngày 31/12/2021. Về tiền thuê đất, Bộ Tài chính gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021, thời gian gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31/5/2021. Dự kiến tổng số thuế và tiền thuê đất được gia hạn theo chính sách giãn, hoãn thời hạn nộp thuế tại dự thảo Nghị định là 115.000 tỷ đồng.

Bình Thuận rà soát tiến độ các dự án đầu tư chậm triển khai trên địa bàn

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản yêu cầu các Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát tiến độ các dự án đầu tư chậm triển khai trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Sở, ngành liên quan rà soát toàn bộ các dự án đã được chấp thuận đầu tư trên địa bàn tỉnh. Phân loại các dự án đầu tư chậm triển khai theo từng lĩnh vực và từng nhóm danh mục cụ thể theo tiến độ triển khai; trên cơ sở đó, báo cáo tình hình, tiến độ triển khai thực hiện các dự án; tìm hiểu rõ những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và đề xuất các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai từng dự án, đồng thời đề xuất thu hồi các dự án chậm triển khai, không đủ năng lực thực hiện theo quy định của pháp luật. Trước mắt, tập trung rà soát các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2015 trở về trước nhưng đến nay vẫn chưa triển khai xây dựng hoặc xây dựng cầm chừng, chưa đi vào hoạt động.

Đối với những dự án chậm triển khai, nhất là các dự án đã cho gia hạn Sở Kế hoạch và Đầu tư phải thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hết thời gian gia hạn phải báo cáo kịp thời, đề xuất biện pháp xử lý, trường hợp chủ đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện thì kiên quyết đề xuất thu hồi, chấm dứt hoạt động dự án theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: TP Long Khánh gia tăng quỹ đất khu công nghiệp và nhà ở

Hiện toàn TP Long Khánh có hơn 15.800 ha đất nông nghiệp. Trong số đó, chiếm chủ yếu là đất trồng cây lâu năm với hơn 14.400 ngàn ha; đất lúa là hơn 1.400 ha; đất trồng cây hằng năm 387 ha; còn lại là đất nuôi trồng thủy sản, đất rừng phòng hộ...

Ngược lại, diện tích đất phi nông nghiệp tại TP Long Khánh lại khá thấp, chỉ có 3.425 ha, gồm có đất khu công nghiệp, đất ở, thương mại dịch, hạ tầng kỹ thuật...

Dự kiến trong những năm tới, diện tích đất nông nghiệp của TP Long Khánh sẽ giảm nhiều để chuyển sang đất phi nông nghiệp, nhằm thực hiện các dự án về hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, đất ở và đất thương mại dịch vụ.

Hiện nay, TP Long Khánh là địa phương được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước muốn đầu tư vào các lĩnh vực như công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng, do khu vực này có hệ thống giao thông thuận lợi.

Trong năm 2021, nhiều diện tích đất nông nghiệp sẽ được chuyển sang đất phi nông nghiệp

Theo kế hoạch sử dụng đất trong năm 2021, TP Long Khánh có 98 dự án với diện tích đất hơn 434 ha. Các dự án sẽ triển khai trong năm nay chủ yếu là hạ tầng giao thông (19 dự án), khu dân cư đô thị (11 dự án) và cơ sở giáo dục - đào tạo (9 dự án).

Trong đó, các dự án về giao thông cần diện tích đất để xây dựng nhiều nhất với 138 ha. TP cũng định hướmg tập trung đầu tư hạ tầng giao thông và kết nối các tuyến đường, rút ngắn thời gian di chuyển, tạo đột phá cho phát triển kinh tế giai đoạn 2021 - 2025.

Đà Nẵng công khai 11 dự án đủ điều kiện bán, cho thuê, thuê mua

Ngày 10/4, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng công bố danh sách các dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê, thuê mua trên địa bàn.

Các dự án trong danh sách công bố của TP Đà nẵng đều đã đủ điều kiện được bán, cho thuê, thuê mua trên địa bàn

Cụ thể 11 dự án gồm: khu phức hợp đô thị thương mại cao tầng Phương Trang - khu E do Công ty CP đầu tư Phương Trang làm chủ đầu tư. Tòa nhà chung cư FPT Plaza do Công ty CP Đô thị FPT Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Tiếp đó là tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp duyên hải Miền Trung của Công ty TNHH Dịch vụ du lịch và Thương mại Minh Đông. Khu chung cư nhà ở xã hội khu công nghiệp Hòa Khánh của Công ty CP Địa ốc Xanh Sài Gòn Thuận Phước.

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị du lịch Thủy Tú - nhà ở liền kề do Công ty CP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Khu du lịch biển Vinacapital Đà Nẵng - khối nhà B khu căn hộ Đại Dương do Công ty TNHH khu du lịch biển Vinacapital Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Khu phức hợp Hòa Bình Xanh Đà Nẵng của Công ty TNHH Hòa Bình. Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp Empire - tòa nhà căn hộ khách sạn Cổ Cò của Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô. Khu phức hợp Quang Nguyễn của Công ty CP Tư vấn xây dựng và Đầu tư Quang Nguyễn.

Khu resort nghỉ dưỡng ven biển Future Property Invest do Công ty TNHH Future Property Invest làm chủ đầu tư. Cuối cùng là tổ hợp căn hộ, thương mại dịch vụ và khách sạn Alphanam Luxury do Công ty CP Địa ốc Alphanam làm chủ đầu tư.

Thu Uyên