Bản tin môi trường số 44/2022

Thứ hai, 14/11/2022 | 10:29 GMT+7
Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường vừa tổ chức hội thảo kỹ thuật về kinh nghiệm quốc tế trong cơ chế thu hồi phương tiện giao thông thải bỏ.

Nghiên cứu cơ chế thu hồi, tái chế phương tiện giao thông thải bỏ

Theo đại diện Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, dự án Nghiên cứu, đề xuất giải pháp, cơ chế thải bỏ phương tiện giao thông nhằm xây dựng và hoàn thiện quy định về thải bỏ, thu hồi phương tiện giao thông vận tải phù hợp với điều kiện của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế tuần hoàn. Dự án bao gồm 3 nội dung: nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về chính sách Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) và chính sách hỗ trợ cho thực hiện EPR đối với phương tiện giao thông; rà soát, đánh giá thực trạng thải bỏ, thu hồi, tái chế phương tiện giao thông cũ, hết hạn sử dụng; đề xuất mô hình và giải pháp chính sách thực hiện thu hồi phương tiện giao thông thải bỏ.

Hội thảo kỹ thuật về kinh nghiệm quốc tế trong cơ chế thu hồi phương tiện giao thông thải bỏ

Theo ông Sunil Herat, khoa Kỹ thuật và Môi trường xây dựng, Đại học Griffith (Australia), phương tiện giao thông là một trong các dòng chất thải đang gia tăng nhanh nhất, với số lượng dự kiến tăng khoảng 80 triệu phương tiện thải bỏ hàng năm. Dựa trên kinh nghiệm quốc tế, ông Sunil Herat đề xuất, Việt Nam cần có tiêu chuẩn về phương tiện giao thông thải bỏ. Trong đó, đối với xe cũ hơn 10 năm và đã không đạt yêu cầu kiểm tra hiệu năng trên đường hai lần liên tiếp có thể được tuyên bố là phương tiện giao thông thải bỏ và phải được hủy đăng ký theo luật. Phương tiện giao thông thải bỏ phải có “Giấy chứng nhận tiêu hủy” (COD) từ các cơ sở xử lý được ủy quyền hợp pháp như một điều kiện để hủy đăng ký.

Ngoài ra, cần có hệ thống biểu thị điện tử phương tiện giao thông thải bỏ để theo dõi các quy trình từ hủy đăng ký đến tái chế. Kết hợp thế mạnh của các khu vực tái chế phương tiện giao thông thải bỏ chính thức và phi chính thức để có kết quả tốt. Khuyến khích các nhà sản xuất xe gốc áp dụng phương thức tái chế và tái sản xuất tiêu chuẩn.

Pháp hợp tác hỗ trợ Việt Nam trong giảm phát thải carbon

Bên lề Hội nghị COP 27 tại Ai Cập, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đã cùng Tổng giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) Rémy Rioux ký kết bản ghi nhớ tăng cường hợp tác song phương về triển khai giảm phát thải carbon và chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.

Bản ghi nhớ nêu rõ, trong vòng 5 năm tới, Bộ TN&MT và AFD sẽ cùng phát triển một chương trình nghiên cứu, giúp đóng góp cho các chính sách công trong những lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà ký kết bản ghi nhớ hợp tác về giảm phát thải carbon và chuyển dịch năng lượng với Tổng giám đốc AFD

Theo bản ghi nhớ, AFD sẽ hỗ trợ Bộ TN&MT điều phối thực hiện các chương trình giảm phát thải, hướng đến mục tiêu chuyển đổi năng lượng công bằng, góp phần vào mục tiêu phát thải ròng bằng “0” đến năm 2050. Hỗ trợ quản lý tổng hợp tài nguyên nước và phát triển một mô hình quản lý tổng hợp lưu vực phù hợp, trong bối cảnh tăng cường khả năng thích ứng, chống chịu và phục hồi với biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Hỗ trợ những hoạt động ưu tiên trong các lĩnh vực: quản lý tài nguyên đất, quản lý và phát triển bền vững không gian biển và hải đảo, quản lý rác thải nhựa.

Đặc biệt, thông qua thỏa thuận hợp tác, Pháp sẽ chia sẻ với Việt Nam những kiến thức kinh nghiệm và các mô hình của Pháp để giúp Việt Nam định hướng quá trình chuyển dịch. Quan hệ đối tác với những mục tiêu lớn thể hiện sự cam kết chung của hai bên để chống biến đổi khí hậu ở Việt Nam, cũng như ở khu vực Đông Nam Á và trên toàn cầu.

Xây dựng Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia đến năm 2050

Mới đây, Bộ TN&MT tổ chức họp hội đồng thẩm định cấp Bộ về nhiệm vụ Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Họp hội đồng thẩm định cấp Bộ về nhiệm vụ Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Đại diện Tổng cục Môi trường cho biết, dự thảo Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia nhằm định hướng việc bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học trong thời gian tới; bảo đảm các hệ sinh thái tự nhiên quan trọng, các loài và nguồn gene nguy cấp, quý hiếm được bảo tồn và phát triển bền vững; tăng cường hợp tác hiệu quả giữa các ngành trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và bảo tồn đa dạng sinh học, góp phần chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo đó, sẽ tiến hành quy hoạch 257 khu bảo tồn, 13 hành lang đa dạng sinh học, 41 khu vực đa dạng sinh học cao, 23 cảnh quan sinh thái quan trọng, 11 vùng đất ngập nước quan trọng.

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng thẩm định đã góp ý chi tiết nhằm tiếp tục hoàn thiện Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hội đồng thống nhất thông qua quy hoạch sau khi đơn vị thực hiện tiếp thu, chỉnh sửa theo góp ý của thành viên Hội đồng.

Thanh Bảo