Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động Tết trồng cây

Thứ tư, 21/2/2024 | 17:37 GMT+7
Ngày 21/2, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh chủ trì Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, mừng xuân Giáp Thìn năm 2024.

Chương trình do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang đồng tổ chức tại khu quần thể sinh thái – tâm linh Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, thấm nhuần triết lý sống gần gũi với thiên nhiên của Bác Hồ, những năm qua, phong trào trồng cây trong dịp Tết trên cả nước đã đạt được nhiều kết quả to lớn. Công tác bảo vệ và phát triển rừng tiếp tục được triển khai sâu rộng, hiệu quả, góp phần tích cực vào bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, việc phát triển cây xanh cũng góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường, đóng góp tích cực vào việc giảm nhẹ thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu - một vấn đề mang tính toàn cầu.

Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, mừng xuân Giáp Thìn năm 2024

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thông tin thêm, chương trình phát động Tết trồng cây năm nay được tổ chức cùng thời điểm với Lễ khai hội xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024. Đây là cơ hội thu hút sự tham gia đông đảo du khách thập phương, từ đó tạo ra sức lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớn nhân dân về ý nghĩa của Tết trồng cây. Trong dịp này, ban tổ chức tiến hành trồng 100 cây lâu năm, bản địa quý hiếm, có giá trị kinh tế và tạo cảnh quan môi trường cao như: lát hoa, sao đen, chò chỉ, trám, nhội và cây hoa, cây ăn quả...

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các cấp, các ngành, kêu gọi toàn thể nhân dân và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam hăng hái tham gia trồng cây ngay từ những ngày đầu xuân, để mùa xuân thực sự là Tết trồng cây, vì một Việt Nam xanh, an toàn và phát triển nhanh, bền vững.

Ngoài ra, các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Nghiên cứu hoàn thiện thể chế, chính sách về quy hoạch, chỉ tiêu cây xanh; các cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội trồng và bảo vệ cây xanh, thụ hưởng các giá trị môi trường.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên có trách nhiệm tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cộng đồng, đến từng người dân để việc trồng cây không chỉ thực hiện trong dịp Tết, dịp đầu năm mà sẽ trở thành hoạt động thường xuyên phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu. Lan tỏa rộng rãi ý nghĩa của việc trồng cây là hoạt động “tốn kém ít mà lợi ích nhiều”, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và phục hồi các hệ sinh thái, là nền tảng cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Tất cả cộng đồng phải cùng chung tay ngăn chặn tình trạng chặt phá, khai thác, đốt rừng trái phép; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng cho người dân trong phòng cháy, chữa cháy rừng đặc biệt là trong mùa hanh, khô.

Các cơ quan báo chí và phương tiện truyền thông đại chúng tích cực tuyên truyền, phát hiện, biểu dương những tấm gương, mô hình, cách làm hiệu quả để tạo sức lan tỏa, thắp sáng nỗ lực chung của toàn xã hội.

Mỹ Dung (T/H)