Sức khỏe

Bộ Y tế gây quỹ hỗ trợ ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo

Thứ hai, 4/12/2023 | 14:15 GMT+7
Tại Hà Nội, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư "Ngày mai tươi sáng", Bộ Y tế vừa tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật gây quỹ hỗ trợ ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo.

Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới những “tấm lòng vàng” vô cùng đáng quý đã, đang và sẽ tiếp tục sát cánh cùng Quỹ hỗ trợ bệnh ung thư "Ngày mai tươi sáng".

Bộ trưởng khẳng định, việc thành lập Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư là hướng đi rất đúng và trúng của ngành y tế, giúp mang lại những liều thuốc tinh thần vô giá, thể hiện tấm lòng giúp đỡ người bệnh nghèo của nhân dân, từ đó tiếp thêm hy vọng, nghị lực và niềm tin để người bệnh có thêm điều kiện chữa bệnh, sớm trở lại cuộc sống khỏe mạnh bên gia đình.

Chương trình giao lưu nghệ thuật gây quỹ hỗ trợ ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo

Ung thư đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt với các nước nghèo, các nước đang phát triển. Theo thống kê của Tổ chức Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), ở Việt Nam, hàng năm có khoảng 182.600 người mắc bệnh ung thư, khoảng 122.700 người tử vong và hiện có hơn 350.000 bệnh nhân đang sống chung với bệnh. Đây là gánh nặng bệnh tật rất lớn, ảnh hưởng đến nguồn lực lao động xã hội và sự phát triển kinh tế đất nước.

Mặc dù nhiều nỗ lực về chủ trương chính sách và nghiên cứu phòng chống ung thư đã được thực thi, các kết quả về dự phòng, phát hiện sớm, điều trị không ngừng được cải thiện, nhưng việc phòng chống căn bệnh này vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, người bệnh ung thư phải đương đầu với khó khăn chồng chất, đặc biệt khi không có thẻ bảo hiểm y tế. Nhiều bệnh nhân không thể tiếp cận các liệu pháp hiệu quả cao, không đủ khả năng tài chính để theo các phương pháp điều trị tiên tiến.

Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư “Ngày mai tươi sáng” được thành lập theo Quyết định số 1583/QĐ-BNV ngày 18/8/2011 của Bộ Nội vụ, hoạt động trong lĩnh vực nhân đạo, từ thiện nhằm hỗ trợ chăm sóc, điều trị bệnh nhân ung thư nghèo, hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ về ung thư. Trong hơn 12 năm qua, Quỹ phát triển nhanh, mạnh mẽ và hoạt động hiệu quả, được rất nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ. Quỹ đã tổ chức hỗ trợ điều trị và tặng quà cho hơn 34.500 bệnh nhân ung thư nghèo trên toàn quốc; đã và đang hỗ trợ thuốc điều trị ung thư cho hàng nghìn bệnh nhân; khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư cho hơn 79.000 người dân… Quỹ dần trở thành quỹ từ thiện có uy tín, là người bạn gần gũi, thân thiết với thầy thuốc, bệnh nhân ung thư nghèo trên toàn quốc.

Tại đêm giao lưu nghệ thuật, ngoài những tiết mục nghệ thuật của các nghệ sĩ nổi tiếng, khán giả còn được gặp gỡ những chiến binh ung thư đặc biệt cùng những câu chuyện xúc động về nghị lực trong cuộc chiến chống căn bệnh ung thư của họ. Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư "Ngày mai tươi sáng" đã phát động chiến dịch nhắn tin “Một tin nhắn, triệu nghĩa tình trao gửi bệnh nhân ung thư”. Mỗi tin nhắn là một thông điệp yêu thương, là sự sẻ chia quý giá, tiếp thêm sức mạnh để người bệnh ung thư tiếp tục sống những tháng ngày đầy ý nghĩa.

Mộc Trà (T/H)