Trong nước

Các ngân hàng khuyến cáo người dùng về tình trạng lừa đảo qua tin nhắn

Thứ tư, 3/11/2021 | 06:26 GMT+7
Qua theo dõi, giám sát tình hình hoạt động thanh toán, Ngân hàng Nhà nước nhận thấy gần đây nổi lên tình hình tội phạm công nghệ cao giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandingname) của các ngân hàng gửi đến điện thoại di động để lừa khách hàng truy cập.

Các ngân hàng khuyến cáo, khách hàng không nên tiết lộ mã OTP ra ngoài

Để phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo trong cung ứng, sử dụng dịch vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai phù hợp về biện pháp kiểm tra, xác minh thông tin nhận biết khách hàng khi thực hiện giao dịch (thanh toán, chuyển tiền) phù hợp, khớp đúng với thông tin trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán tương ứng.

Đối với đơn vị mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (eKYC) phải thực hiện đúng theo quy định.

Với việc xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng khi có thay đổi thiết bị thực hiện giao dịch, các đơn vị nghiên cứu triển khai trong thời gian sớm nhất có thể biện pháp kỹ thuật, công nghệ về định danh khách hàng bằng eKYC để xác minh lại thông tin khách hàng bảo đảm đúng là chủ tài khoản thanh toán khi có thay đổi về thiết bị nhận mã xác thực OTP, thiết bị thực hiện giao dịch của khách hàng.

Theo ghi nhận, không chỉ thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandingname) của các ngân hàng, hàng loạt thủ đoạn lừa đảo khác liên tục được tội phạm công nghệ cao áp dụng nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

PV