Các thỏa thuận về than của COP26 nhằm vào nhiên liệu hóa thạch

Thứ năm, 4/11/2021 | 13:36 GMT+7
Than là nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm nhất và phát thải khí nhà kính từ việc đốt. Than cũng là nguyên nhân đóng góp lớn nhất vào biến đổi khí hậu. Việc khai thác than trên thế giới được coi là điều quan trọng để đạt được các mục tiêu khí hậu đã được thống nhất trên toàn cầu.

Quang cảnh một cầu cảng than đang được xây dựng của nhà máy điện 1.320 megawatt theo kế hoạch trên bờ biển gần mũi phía nam của Ấn Độ

Chính phủ Anh cho biết các bên ký kết thỏa thuận COP26 sẽ cam kết về ngừng đầu tư vào các nhà máy than mới ở trong và ngoài nước, đồng thời loại bỏ dần việc phát điện chạy bằng nhiên liệu than vào những năm 2030 ở các nước giàu hơn và những năm 2040 cho các nước nghèo hơn, chính phủ Anh cho biết.

Riêng biệt, Liên minh Cung cấp than trong quá khứ - một chiến dịch quốc tế nhằm loại bỏ dần nhiên liệu - cho biết họ đã thu hút được 28 thành viên mới, trong đó có Ukraine, cam kết từ bỏ nhiên liệu vào năm 2035. Than sản xuất khoảng một phần ba năng lượng của Ukraine vào năm ngoái.

Các yếu tố bao gồm lo ngại về ô nhiễm do sự nóng lên của hành tinh và tình hình kinh tế ngày càng tồi tệ đối với sản xuất bằng nhiên liệu than đã làm hạn chế thị phần của nó ở các nước phương Tây giàu có bao gồm Anh, Đức và Ireland trong vài thập kỷ qua.

Nhưng than đá vẫn được sản xuất khoảng 37% điện năng trên thế giới vào năm 2019, và nguồn cung cấp địa phương dồi dào, rẻ có nghĩa là nhiên liệu này thống trị sản xuất điện ở các nước bao gồm Nam Phi, Ba Lan và Ấn Độ. Các quốc gia này sẽ đòi hỏi những khoản đầu tư lớn để chuyển các ngành công nghiệp và lĩnh vực năng lượng của họ sang các nguồn sạch hơn.

Các đường ống dẫn toàn cầu cho các dự án điện than mới đã bị thu hẹp trong những năm gần đây, mặc dù Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia là một trong những nước có kế hoạch xây dựng các nhà máy than mới.

Vào tháng 9, Trung Quốc cho biết họ sẽ ngừng cấp vốn cho các nhà máy than ở nước ngoài, mặc dù cam kết không bao gồm các dự án trong nước.

Dự kiến ​​sẽ có một loạt các thông báo tài chính tại COP26 để đi kèm với các cam kết về than - cả thông qua các khoản đầu tư mới vào năng lượng sạch và các quỹ hỗ trợ người lao động và các khu vực phụ thuộc vào ngành than để kiếm sống.

Các nước bao gồm Anh và Mỹ đã công bố quan hệ đối tác trị giá 8,5 tỷ USD với Nam Phi tại hội nghị COP26, nhằm giúp nước này loại bỏ than đá nhanh hơn.

Mộc Mộc (Theo Reuters)