Canada thảo luận về hoạt động hợp tác hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải

Thứ sáu, 15/3/2024 | 10:45 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành vừa tiếp và trao đổi với bà Catherine Steward, Đại sứ về biến đổi khí hậu của Canada về những vấn đề hai bên cùng quan tâm như xử lý rác thải, thiết lập thị trường carbon... hỗ trợ Việt Nam đạt được cam kết giảm mức phát thải ròng bằng “0”.

Cụ thể, tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết Việt Nam rất quan tâm tới hiệp định toàn cầu về nhựa, bao gồm sáng kiến của Canada về nhựa. Việc sản xuất, sử dụng, thu gom tái chế nhựa ở Việt Nam đang diễn ra rất sôi động vì có nhiều hoạt động kinh tế liên quan đến nhựa. Do đó, Thứ trưởng mong muốn Canada hỗ trợ Việt Nam trong các vấn đề liên quan tới nhựa, điển hình như trao đổi kiến thức và kỹ năng xử lý nhựa.

Về việc triển khai Thỏa thuận chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, Việt Nam mong muốn thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh và mạnh mẽ. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn vướng một số khó khăn do thể chế, chính sách nên Chính phủ đang khẩn trương chỉ đạo các Bộ, ngành sửa đổi chính sách, tạo điều kiện cho việc triển khai JETP. Thứ trưởng đề nghị phía Canada tiếp tục hỗ trợ, cung cấp kiến thức và kinh nghiệm về các vấn đề như tài chính hỗn hợp để triển khai các dự án công – tư, phối hợp nguồn vốn đầu tư nước ngoài để triển khai các hoạt động.

Thứ trưởng Lê Công Thành tiếp Đại sứ về biến đổi khí hậu của Canada tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam đang thực hiện nhiều cách khác nhau để đạt được cam kết giảm mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) bao gồm JETP, thiết lập thị trường carbon trong nước và sửa đổi Nghị định 06 quy định quản lý tín chỉ carbon ở Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam cần sự hỗ trợ từ quốc tế, đặc biệt là Canada trong việc triển khai vấn đề này; mong rằng phía Canada hỗ trợ và giúp Việt Nam tăng cường năng lực để ít nhất có một tổ chức của Việt Nam trở thành bên thứ ba chứng thực tín chỉ carbon.

Đối với đa dạng sinh học, Thứ trưởng Lê Công Thành chia sẻ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có cơ quan chuyên trách về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; tương lai sẽ nghiên cứu về các đề xuất hợp tác trong lĩnh vực này. Hy vọng, Đại sứ Canada hỗ trợ, đóng góp ý kiến trong việc bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; hỗ trợ Việt Nam phát triển du lịch mà không gây ảnh hưởng tới hệ sinh thái.

Đại sứ về biến đổi khí hậu của Canada Catherine Steward cho biết, phía Canada mong muốn nhận được sự ủng hộ và phối hợp của Việt Nam trong quá trình đàm phán hiệp định toàn cầu về nhựa, cũng như sáng kiến của Canada về việc định giá carbon toàn cầu.

Phái đoàn Canada cũng đánh giá cao việc Việt Nam có nhiều khu bảo tồn thiên nhiên chất lượng cao; đồng thời nhấn mạnh Canada có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ, giúp đỡ Việt Nam trong lĩnh vực này. Phía Canada mong muốn thúc đẩy ký kết biên bản ghi nhớ với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam về những vấn đề được thảo luận trong buổi làm việc này.

Linh Giang (T/H)