Sức khỏe

Chia sẻ kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị Covid-19

Thứ sáu, 22/7/2022 | 14:59 GMT+7
Ngày 21/7, Bệnh viện Quân y 175 tổ chức hội thảo khoa học “Kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị Covid-19”.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đây là dịp để những kinh nghiệm từ thực tiễn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua như: tiếp nhận, thu dung, chăm sóc, điều trị bệnh nhân, hoạt động xét nghiệm, tiêm chủng vaccine và các hoạt động liên quan khác trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng được chia sẻ, trao đổi thẳng thắn.

Đồng thời cũng là cơ hội để các chuyên gia có những đánh giá khách quan, những bài học và có giải pháp hiệu quả hơn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Những bài học quan trọng được đúc rút sẽ góp phần củng cố niềm tin, củng cố hệ thống lý thuyết, thực tiễn trong công tác điều trị cho người bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá về công tác chẩn đoán và điều trị Covid-19 tại nước ta thời gian qua

Theo Thứ trưởng, với diễn biến hết sức phức tạp, khó lường trong thời gian qua và cho tới hiện nay, dịch Covid-19 vẫn đang là thách thức lớn khi thế giới tiếp tục xuất hiện những biến chủng mới. Vì vậy, ngành y tế phải luôn trong tâm thế chủ động, có sự kết hợp quân dân y ở cấp độ cao nhất để chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc men sẵn sàng trong mọi tình huống.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mệnh lệnh từ trái tim của mỗi nhân viên y tế. Tất cả đều phải nỗ lực, không chủ quan để dịch bệnh Covid-19 không tái diễn.

Tại hội thảo, các đại biểu cùng nghe 12 bài báo cáo với hàm lượng chuyên môn và khoa học cao. Bên cạnh những báo cáo mang tính tổng quan, khái quát có những báo cáo liên quan tới những ca bệnh hết sức điển hình, có giá trị đối với công tác chẩn đoán, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bao gồm: chia sẻ kinh nghiệm cấp cứu, chuyển viện an toàn trong chăm sóc và điều trị Covid-19; xác định giá trị tiên lượng tử vong của điểm bão Cytokine ở bệnh nhân Covid-19 nhập viện điều trị tại bệnh viện Quân y 175; thực trạng siêu nhiễm trùng ở bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2; đặc điểm tổn thương gan ở bệnh nhân nhiễm Covid-19 mức độ nặng và nguy kịch; ảnh hưởng của vaccine Covid-19 lên độ nặng và diễn tiến của bệnh ở các bệnh nhân mắc Covid-19…

Phó Giám đốc Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện Quân y 175 Vũ Đình Ân chia sẻ, thời gian qua, Trung tâm đã thu dung 6.102 trường hợp. Qua thực tiễn triển khai điều trị, bác sĩ Vũ Đình Ân cho rằng, sự thành công, chiến thắng dịch bệnh có nhiều yếu tố nhưng quan trọng vẫn là sự đoàn kết, các lực lượng cùng nhau chia sẻ, đồng hành để có sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả nhất.

Trong thời điểm hiện nay, khi tình hình dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến khó lường nhất, những biến chủng mới xuất hiện, các đơn vị y tế cần luôn sẵn sàng cả về nhân lực, vật lực, xây dựng các kịch bản. Những kinh nghiệm thực tiễn trong thời gian qua sẽ góp phần tạo tâm thế chủ động trong mọi tình huống, đảm bảo kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh, để người dân có cuộc sống bình yên.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định, thông qua hội thảo, các chuyên gia đầu ngành về hồi sức sẽ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý trong công tác chẩn đoán, điều trị Covid-19. Đây là dịp để các đại biểu, đơn vị củng cố hệ thống lý thuyết, thực tiễn trong công tác điều trị Covid-19, từ đó góp phần xây dựng chiến lược chống dịch thời gian tới.

Phương An