Năng lượng tái tạo

Công nghiệp năng lượng và môi trường Đài Loan: Hướng tới tương lai xanh bền vững

Chủ nhật, 8/11/2020 | 20:16 GMT+7
Có bề dày kinh nghiệm trong phát triển công nghiệp năng lượng xanh, những năm qua, Đài Loan đã gặt hái được nhiều thành tựu trong phát triển năng lượng mặt trời, năng lượng gió và nhiều lĩnh vực năng lượng tái tạo khác.

Phát triển các sản phẩm ứng dụng năng lượng tái tạo

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển các sản phẩm ứng dụng năng lượng mặt trời, ông Ting-Kuan Li, Phó Giám đốc Chung-Hsin Electric and Machinery Manufacturing Corp. (CHEM) cho biết: Hiện công ty đã bán được 4.000 bộ pin nhiên liệu trên toàn thế giới. Ở châu Á, sản phẩm pin nhiên liệu của CHEM xuất hiện ở một số thị trường như: Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản... Sản phẩm pin nhiên liệu chủ yếu phát điện từ khí thiên nhiên LNG và khí hydro.

Bên cạnh đó, công ty còn phát triển sản phẩm hệ thống lưới điện vi mô kết hợp pin lưu trữ. Lưới điện vi mô này kết hợp năng lượng mặt trời, năng lượng gió được tích hợp cùng pin nhiên liệu hoặc sản phẩm pin tích trữ thông thường. Hệ thống lưới điện vi mô của CHEM hoạt động độc lập, cung cấp nguồn điện xanh ổn định cho các khu vực nông thôn và hải đảo xa bờ, nơi khó phủ sóng lưới điện hoặc điện không ổn định. Malaysia và Nhật Bản là những quốc gia đã ứng dụng sản phẩm hệ thống lưới điện vi mô của CHEM.

Sản phẩm pin nhiên liệu của CHEM

Ông Ting-Kuan Li nhấn mạnh: Nếu doanh nghiệp Việt Nam muốn hợp tác với công ty trong việc phát triển sản phẩm pin nhiên liệu và hệ thống lưới điện vi mô kết hợp pin lưu trữ thì CHEM sẵn sàng đào tạo hoặc hỗ trợ đối tác qua Đài Loan học hỏi kinh nghiệm. Nhận thấy Việt Nam là một thị trường tiềm năng nên CHEM rất muốn có thể hợp tác, mở rộng hoạt động với các đối tác Việt trong thời gian tới.

Cũng tích hợp thành công một loạt các hệ thống lưu trữ năng lượng, Công ty Ecolohas Energy Technology cung cấp hệ thống lưới điện siêu nhỏ có thể sử dụng cả trong công nghiệp và ở quy mô nhỏ như hộ gia đình, cả ở nơi có điện lưới và ở nơi chưa có điện lưới.

Trong thời đại chuyển đổi năng lượng toàn cầu, công nghệ của Ecolohas Energy Technology có thể hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp đạt được ba mục tiêu chính của người sử dụng điện, đó là điện thuận tiện, an toàn và giá cả phải chăng. Trong đó, điện thuận tiện là lắp ráp các hệ thống pin năng lượng mặt trời và hệ thống tích trữ năng lượng tại những khu vực mà lưới điện quốc gia chưa tới để người dân có thể sử dụng điện. Đặc biệt, pin của Ecolohas Energy Technology là sản phẩm được tái chế từ pin đã qua sử dụng của các xe mô tô nên giá thành thấp hơn các hãng khác.

Những bảng hiệu điện tử thông thường phải cung cấp điện lưới để hoạt động do đó hoạt động có thể không ổn định khi mất điện, ảnh hưởng bão gió... Vì thế, Công ty Sable Corporation đã có ý tưởng cho ra đời sản phẩm biển báo điện tử kết hợp ứng dụng hệ thống điện mặt trời. 

Ông Tim Chen, Giám đốc Sable Corporation chia sẻ: Giải pháp công nghệ này giúp tiết kiệm năng lượng. Cụ thể, so với bảng điện tử LCD thông thường, trong vòng 1 giờ đồng hồ tiêu hao hết 300W điện thì bảng điện tử do Sable Corporation cung cấp tiêu hao 3W (tiêu hao điện chỉ 1% so với sản phẩm công nghệ LCD). Bên cạnh đó, do dùng năng lượng mặt trời nên bảng điện tử này sẽ không phụ thuộc vào hệ thống điện lưới. 

Giải pháp biển báo điện tử kết hợp ứng dụng hệ thống điện mặt trời được Sable Corporation ứng dụng rộng rãi ở sản phẩm biển báo quảng cáo, biển báo giao thông, biển báo ở trung tâm thương mại, khu giải trí và cả trong bệnh viện. 

Đài Loan cũng có những công ty hợp tác để sản xuất các sản phẩm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo theo yêu cầu của khách hàng, hỗ trợ đối tác phát triển thương hiệu riêng của mình. Cụ thể, Speedtech Energy Co., Ltd. là nhà cung cấp giải pháp năng lượng mặt trời tổng thể; chuyên thiết kế, phát triển và sản xuất những sản phẩm ứng dụng năng lượng mặt trời như: đèn đường năng lượng mặt trời, máy bơm năng lượng mặt trời và đèn LED năng lượng mặt trời... 

Theo đó, Speedtech Energy có 2 loại sản phẩm chính. Thứ nhất, công ty phối hợp với các đối tác sản xuất các sản phẩm theo nhu cầu, từ đó phát triển thương hiệu riêng của khách hàng. Thứ hai, công ty tham gia đấu thầu các dự án từ đó cung cấp những sản phẩm phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của dự án đó.

Bà Salam Lin, Quản lý kinh doanh của công ty cho biết: Sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu chủ yếu tại: châu Phi (Nigeria, Burkina Faso, Vương quốc Eswatini); Trung Đông (UAE); châu Đại Dương (Papua New Guinea, đảo Solomon, Fiji, Kiribati, đảo Marshall); Trung và Nam Mỹ (Haiti). Năm 2019, doanh thu của công ty đạt 5,25 triệu USD. 

Hay Công ty Voltronic Power Technology Corp. tập trung phát triển các sản phẩm chính là: UPS, PV Inverter, Solar Charge Controller, Hybrid PV Inverter. Các sản phẩm của công ty được thiết kế theo nhu cầu của khách hàng.

Theo bà Miranda Chang, Đại diện bán hàng: Mỗi năm, công ty xuất khoảng 6 triệu sản phẩm ra thị trường thế giới. Nhà xưởng đầu tiên của Voltronic Power Technology được đặt tại Thâm Quyến. Năm 2019, công ty hoàn thành giai đoạn đầu tiên của nhà xưởng thứ 2 đặt tại ZhongShan. Năm nay, công ty tiếp tục phát triển giai đoạn 2 của nhà xưởng tại ZhongShan. Cũng trong năm 2019, Voltronic Power Technology đã đầu tư thành lập nhà xưởng tại tỉnh Bắc Ninh để sản xuất sản phẩm UPS. Với năng lực sản xuất lớn, công ty có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng. Từ nguyên liệu thô đến thành phẩm, Voltronic Power Technology đảm bảo sự phát triển sản phẩm đáng tin cậy và chất lượng ổn định.

Xây dựng nền kinh tế xanh

DWTEK Co.,Ltd. chuyên về khảo sát, giám sát và xây dựng công trình biển. Đặc biệt công ty cung cấp máy móc, thiết bị và robot làm việc dưới nước, thay sức người ở những phần công việc có tính chất nguy hiểm. Sản phẩm mà DWTEK cung cấp thuộc lĩnh vực công nghệ cao mà công ty là 1 trong số 400 công ty trên thế giới có thể đảm nhiệm được. 

Theo ông Tony Lin, Giám đốc phát triển kinh doanh của DWTEK: Việc ứng dụng công nghệ cao, robot trong công tác khảo sát, giám sát và xây dựng công trình biển giúp đảm bảo an toàn cho người lao động. Công ty luôn đặt vấn đề an toàn lên trên hết. Đồng thời, ứng dụng công nghệ cao cũng giúp giảm nhân lực. Theo tính toán, với phần việc như nhau, nếu làm trong 12 giờ đồng hồ thì một tổ lao động thông thường cần 10 - 12 nhân lực nhưng nếu sử dụng máy móc, thiết bị của DWTEK thì chỉ cần 2 - 3 nhân lực mà người lao động lại được đảm bảo an toàn hơn.

Trong khi đó, được biết đến nhiều nhất với sự kết hợp giữa bảo vệ môi trường với sản xuất vật liệu hiện đại, Ta Ya Electric Wire & Cable Co., Ltd hiện đang cung cấp rất nhiều loại cáp điện ít halogen, cáp điện chịu nhiệt, cáp quang không khói không độc hại và dây cáp năng lượng mặt trời. Ngoài ra, công ty còn có kinh nghiệm 40 năm trong phát triển dây điện từ, dây dẹt và TILW với các đặc điểm khác nhau được sử dụng rộng rãi cho hoạt động công nghiệp, sản phẩm tiêu dùng, ô tô, thiết bị cơ điện, điện tử.

Đáng chú ý là sản phẩm cáp điện vật liệu sinh thái với ưu điểm nổi bật là không chứa halogen và có khả năng chống cháy cao. Sản phẩm cáp năng lượng mặt trời của công ty còn có khả năng chống tia cực tím, phù hợp với những nơi ẩm ướt và có thể chịu được nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, Ta Ya đang giúp đỡ nhiều doanh nghiệp và tổ chức Đài Loan xây dựng các nhà máy điện mặt trời sử dụng mô hình PV-ESCO, tức là thuê sân thượng để lắp tấm pin năng lượng mặt trời.

Từ 25 năm trước, Ta Ya Electric Wire & Cable đã xây dựng 2 xưởng sản xuất dây cáp điện ở Đồng Nai và Hải Dương (Việt Nam).

Active Technology Engineering Inc. là doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối thiết bị tự động hóa, trong đó có thể kể đến một số công nghệ vượt trội như: lò hơi, hệ thống quay và oxy hóa, hệ thống lọc túi… Công ty chủ yếu kinh doanh, tư vấn lắp đặt ở thị trường Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Sản phẩm nổi bật của công ty là bộ lọc bụi ống lọc gốm (túi lọc gốm). Công nghệ này có ưu điểm lớn là túi lọc có trục làm bằng gốm sứ, giúp sản phẩm có thể chịu được nhiệt độ cao (lên đến 350 - 400 độ C) và có thể xử lý lượng khí thải lớn. 

Cùng trong lĩnh vực lọc khí thải công nghiệp, công ty còn sản xuất hệ thống lọc bụi tĩnh điện có khả năng lọc các hạt bụi siêu nhỏ, bao gồm cả bụi PM2.5. Công nghệ lọc bụi của Active Technology Engineering được ứng dụng cho ngành sản xuất pha lê, xi măng, sắt thép và xử lý các loại rác thải.

Đặc biệt, hệ thống lò hơi Waste Heat Boiler của Active Technology Engineering có thể giúp tiết kiệm tối đa chi phí khi sử dụng nước làm nhiên liệu và sản sinh ra hơi nước để làm năng lượng cho quá trình hút bụi.

Hệ thống xử lý nước thải FBR-Fenton của Ever Clear Environmental

Cũng hoạt động trong lĩnh vực môi trường, Ever Clear Environmental là công ty công nghệ chuyên xử lý nước thải công nghiệp. Công ty đã cải tiến thành công công nghệ Fenton từ dạng bể thành tháp phản ứng (FBR-Fenton). Ưu điểm của công nghệ này là giảm được 50% lượng Fe dùng trong phản ứng và giảm được 60% lượng bùn sản sinh sau quá trình nên tiết kiệm được nhiều chi phí vận hành.

Công nghệ xử lý nước thải FBR-Fenton cấp 3 có thể ứng dụng cho các loại nước thải COD (các loại nước thải ô nhiễm, khó phân hủy vi sinh) như nước thải từ: sản xuất giấy, dệt nhuộm, da giày, các ngành hóa chất…

Sản phẩm của FBR-Fenton có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2017. Tính đến thời điểm này, công ty đã xử lý khoảng 14 triệu m3 nước thải công nghiệp/năm ở Việt Nam.

Còn Zirco Applied Materials hiện là doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất tấm kính cách nhiệt, kính chắn tia UV và tấm kính nano kháng khuẩn. Công ty cung cấp 3 loại sản phẩm cách nhiệt bao gồm: miếng dán cách nhiệt, tấm kính cách nhiệt, sơn cách nhiệt. Ở Việt Nam, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng với nhiệt độ trái đất đang nóng dần lên thì những sản phẩm giúp giảm nhiệt độ phòng của Zirco Applied Materials là vô cùng hữu ích.

Sản phẩm kính nhiều lớp cách nhiệt, chống tia UV Uplus của Zirco Applied Materials

Bên cạnh đó, Zirco Applied Materials đang phân phối và sản xuất miếng dán nano kháng khuẩn có thể kháng các loại vi khuẩn. Miếng dán được thiết kế trong suốt, có thể dễ dàng cắt dán theo hình dáng và mục đích sử dụng. Nó có khả năng kháng khuẩn từ 2 tuần đến 3 tháng, tùy vào khu vực tiếp xúc nhiều hay ít. Sản phẩm đã được đưa vào sử dụng ở các thị trường Đài Loan, Malaysia, Singapore, Hồng Kông và đang được nghiên cứu mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Chương trình livestream và giao thương trực tuyến “Giải pháp môi trường và thiết bị công nghệ xanh Đài Loan”

Hội đồng xúc tiến Thương mại Đài Loan (TAITRA) dự kiến sẽ tổ chức buổi giới thiệu trực tuyến về “Giải pháp môi trường và thiết bị công nghệ xanh Đài Loan” vào lúc 14g (giờ Việt Nam) ngày 25/11/2020. Chương trình sẽ chia sẻ các công nghệ môi trường tiên tiến và hiệu quả cao của 5 nhà cung cấp tiềm năng, uy tín đến từ Đài Loan.

Để tham dự các buổi livestream, doanh nghiệp đăng ký qua link: https://www.greentrade.org.tw/en/marketing/20201125

Tâm Hương