Năng lượng tái tạo

Đắk Nông phát triển nhiều dự án điện gió, điện mặt trời quy mô lớn

Thứ tư, 23/12/2020 | 15:30 GMT+7
Tỉnh Đắk Nông đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời với nhiều dự án quy mô nghìn tỷ đồng được triển khai xây dựng.

Tháng 10 vừa qua, 6 dự án điện gió đã được UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận chủ trương đầu tư. Đây là những dự án điện gió đầu tiên của tỉnh và đều là những dự án có quy mô lớn. Tổng công suất của 6 dự án là 430MW, đều được triển khai tại huyện Đắk Song, địa phương được đánh giá là có điều kiện, tiềm lực để phát triển loại năng lượng này.

6 dự án bao gồm Nhà máy điện gió Đắk N’Drung 1, Đắk N’Drung 2, Đắk N’Drung 3 với tổng công suất 300MW; Nhà máy điện gió Asian Đắk Song 1 với công suất 50MW; Nhà máy điện gió Đắk Hòa với công suất 50MW và Nhà máy điện gió Nam Bình 1 với công suất 30MW. Tổng mức đầu tư dự kiến của 6 dự án nêu trên lên đến gần 15.000 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm 2021, cả 6 dự án đều được đưa vào hoạt động.

Khi các dự án đưa vào vận hành sẽ góp phần cung cấp điện cho điện lưới quốc gia, cũng như gia tăng độ ổn định cho hệ thống điện tỉnh Đắk Nông, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của nền kinh tế. Bên cạnh đó, các dự án này sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, tăng thu ngân sách và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Ảnh minh họa

Ngoài các dự án điện gió, Sở Công Thương Đắk Nông cho biết, tỉnh có 2 dự án điện mặt trời quy mô lớn là Nhà máy điện mặt trời Cư Jút (thị trấn Ea T’Ling, huyện Cư Jút) có công suất 62MWp và Nhà máy điện mặt trời Trúc Sơn (xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút) có công suất 44,4MWp.

Bên cạnh 2 dự án đã đi vào hoạt động, Đắk Nông có 3 dự án đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào danh mục các dự án điện mặt trời (tại Quyết định số 1632/TTg-CN ngày 20/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ). 3 dự án này có tổng công suất hơn 400MWp bao gồm: dự án điện mặt trời Xuyên Hà (xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô), dự án điện mặt trời Ea T’ling (thị trấn Ea T’ling và xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút) và dự án điện mặt trời Cư K’nia (thị trấn Ea T’ling, xã Trúc Sơn và xã Cư K’nia, huyện Cư Jút).

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã trình Bộ Công Thương xem xét, thẩm định bổ sung quy hoạch 9 dự án án điện mặt trời quy mô lớn với tổng công suất hơn 1.700MWp.

Tại Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tổ chức vào đầu tháng 12 vừa qua, các đại biểu nhận định, việc bổ sung các dự án điện gió, điện mặt trời quy mô lớn trên địa bàn tỉnh vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia sẽ tạo động lực phát triển mới cho ngành công nghiệp năng lượng tái tạo của tỉnh.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông cũng xác định, việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, triển khai các dự án điện gió, điện mặt trời là một trong những nội dung trọng tâm mà tỉnh ưu tiên trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

Theo baochinhphu.vn