Năng lượng tái tạo

Doanh nghiệp năng lượng xây dựng lộ trình hướng tới phát thải ròng bằng 0

Thứ tư, 20/7/2022 | 15:06 GMT+7
Để thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực năng lượng sẽ đóng vai trò quan trọng, là đầu tàu để các doanh nghiệp khác cùng áp dụng các giải pháp chuyển dịch năng lượng theo hướng sạch hơn và bền vững hơn.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) vừa phối hợp với Quỹ Đối tác chuyển dịch năng lượng tổ chức Hội nghị triển khai hoạt động hợp tác nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực năng lượng xây dựng lộ trình hướng tới phát thải ròng bằng 0.

Tháng 11/2021, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cam kết Việt Nam sẽ giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Để thực hiện cam kết này, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực năng lượng sẽ đóng vai trò quan trọng, là đầu tàu để các doanh nghiệp khác cùng áp dụng các giải pháp chuyển dịch năng lượng theo hướng sạch hơn và bền vững hơn. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cùng với Quỹ Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á thống nhất hợp tác trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp năng lượng nhà nước nghiên cứu, xây dựng lộ trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 phù hợp với lĩnh vực hoạt động, chức năng nhiệm vụ được giao.  

Hội nghị triển khai hoạt động hợp tác nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực năng lượng xây dựng lộ trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 được xem như bước đầu khởi động quan trọng để Ủy ban và các doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực năng lượng cùng phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương cũng như các đối tác trong và ngoài nước tham gia vào việc thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26.

Hỗ trợ các doanh nghiệp năng lượng nhà nước trong quá trình nghiên cứu chuyển dịch theo hướng bền vững. (Ảnh minh họa)

Quỹ Đối tác chuyển dịch năng lượng là một quỹ đa bên của Chính phủ Pháp, Đức, Vương quốc Anh và Canada cùng các tổ chức từ thiện bao gồm CIFF, IKF, Sequoia Climate Fund và nhiều tổ chức khác nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng.

Theo ông Đinh Thế Phúc, Vụ trưởng Vụ Năng lượng CMSC, sự hỗ trợ của Quỹ Đối tác chuyển dịch năng lượng là vô cùng quý báu và cần thiết nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp năng lượng nhà nước trong quá trình nghiên cứu chuyển dịch theo hướng bền vững, nâng cao năng lực quản trị, tăng cường hiệu quả kinh doanh, xây dựng lộ trình chuyển đổi nhiệt điện than. 

Trong khi đó, Giám đốc Quỹ Đối tác chuyển dịch năng lượng Sirpa Jarvenpaa nhấn mạnh sự hợp tác giữa hai bên sẽ tạo điều kiện thúc đẩy thị trường năng lượng sạch phát triển minh bạch và đáng tin cậy tại Việt Nam.

Tại hội nghị, các đơn vị tư vấn đã trình bày đề cương hoạt động nghiên cứu, giới thiệu tổng quan kế hoạch triển khai, kinh nghiệm quốc tế và phương pháp luận mô hình hóa các kịch bản giảm phát thải/chuyển đổi các nhà máy điện than, cũng như phương pháp luận đánh giá ảnh hưởng tài chính và pháp lý.

Đình Tú (t/h)