Bất động sản

Dự án Charm City Dĩ An – rầm rộ rao bán khi chưa có giấy phép xây dựng

Thứ hai, 22/7/2019 | 09:09 GMT+7
Dự án căn hộ cao cấp Charm City (ngã tư 550, giữa giao lộ DT743 và DT743B, thuộc khu phố Thống Nhất, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) do công ty TNHH DCT Partners VN làm chủ đầu tư hiện chưa có giấy phép xây dựng nhưng vẫn được quảng cáo, mở bán rầm rộ hàng tháng nay. Trong đó đã thu tiền từ nhiều người dân với danh nghĩa “thỏa thuận đặt chỗ” hoặc “hợp đồng giữ chỗ” với giá trị hàng trăm triệu đồng…

“Mập mờ” địa chỉ chủ đầu tư dự án Charm City Dĩ An?

Theo tìm hiểu của chúng tôi Công ty TNHH DCT Partners VN (gọi tắt là DCT Group) là công ty con của Tập đoàn Charm Engineering Hàn Quốc tại Việt Nam. Công ty DCT Partners VN do ông Nguyễn Hữu Nghĩa là người đại diện pháp luật, hoạt động chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng khách sạn, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, căn hộ bán và cho thuê. Đây là doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc.

Sau nhiều năm hoạt động, không hiểu vì lý do gì DCT Partners VN đã thay đổi pháp nhân từ nhà đầu tư Hàn Quốc (theo CNDKKD số: 5401417677 do Sở KHĐT Bình Dương cấp năm 2008, thay đổi lần thứ 5 ngày 5/12/08 và MSDN 3700926063 đăng ký lần đầu 4/6/08) sang các nhà đầu tư Việt Nam theo thay đổi đăng ký doanh nghiệp lần 6 ngày 17/1/2019 do Sở KHĐT tỉnh Bình Dương cấp?

Phối cảnh dự án Charm City Dĩ An

Lần theo dấu vết theo đăng ký kinh doanh của DCT Partners VN, chúng tôi nhiều lần liên hệ với DCT Group nhưng đến nay vẫn không thể tìm ra địa chỉ cụ thể. 

Theo thông tin đăng ký trên website Cục Thuế tỉnh Bình Dương DCT Partners VN đăng ký tại địa chỉ khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, TX Dĩ An, Bình Dương là một… ngã ba đường. Chúng tôi cũng không thấy văn phòng nào mang tên công ty có tên DCT Partners Việt Nam tọa lạc tại đây?

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tìm tới trụ sở củaDCT Partners VN thuộc Tập đoàn Charm Engineering Hàn Quốc tại Việt Nam tại đường D2 (nay được đổi tên là đường Nguyễn Gia Trí), phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM nhưng cũng không tìm được… Tọa lạc tại địa chỉ này là một tòa nhà văn phòng cho thuê. Những người làm việc tại đây đều khẳng định không có công ty nào tên Charm Engineering Hàn Quốc  hay DCT Partners VN.

Phải chăng, những địa chỉ trên là những địa chỉ “ma” mà DCT Partners VN đã dựng nên?

Chưa có Giấy phép Xây dựng nhưng vẫn rao bán và nhận tiền rầm rộ

Charm City được giới thiệu bao gồm 11.803,6 m2 sàn xây dựng với 2204 căn hộ chung cư từ 1 đến 3 phòng  ngủ. Diện tích mặt bằng xây dựng 36912,6m2 với tổng vốn đầu tư 1.912 tỷ đồng. Dự án gồm 3 tòa nhà: Charm Sapphire, Charm Ruby, Charm Diamond. Nếu xây dựng đúng tiến độ thì sẽ bàn giao căn hộ cho người dân vào quý IV năm 2021. Dự án này còn có nhiều tiện ích khác như: siêu thị, bể bơi riêng từng tòa nhà, rạp chiếu phim, trường học, được Ngân hàng Nam Á, Ngân hàng OCB (Phương Đông) cho vay vốn trả góp đến 70% giá trị căn hộ…

Vị trí hiện tại dự án đang là bãi cỏ mọc um tùm

Dự án Charm City có tên cấp phép là dự án đầu tư khu liên hiệp cao ốc Sóng Thần đã được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp phép XD số: 242- SXD/GPXD ngày 10/2/2010, nhưng đến nay sau gần 10 năm mới chỉ xây dựng 1 khu chung cư (Charm Plaza) trong tổng diện tích hơn 50ha đã được thay đổi công năng theo bản đồ Phê duyệt Quy hoạch chi tiết  1/500 số 5057/QĐ-UBND UBND tỉnh Bình Dương cấp ngày 24/11/2009.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, dự án Charm Plaza chưa được tỉnh cho phép điều chỉnh quy hoạch tăng số tầng và xây dựng phần móng và chủ đầu tư đang trình thủ tục xem xét, điều chỉnh lại quy hoạch tăng số tầng nhưng chưa được tỉnh cho phép. Trước đây tỉnh đã cho phép DCT Group chuyển nhượng một phần với diện tích 1,3ha cho VinGroup để xây dựng shophouse.

Mặc dù vậy, trong thời gian gần đây, các sản phân phối như: LEO land, Alpha Land, Thái Hưng Thịnh, DHA... đã tiến hành quảng cáo, rao bán rầm rộ trái phép trên các website và mạng xã hội hàng tháng nay bằng hình thức “giữ chỗ căn hộ”, “đặt chỗ căn hộ” với số tiền hàng trăm triệu đồng/căn hộ.

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề nêu trên, trong vai khách hàng đã liên hệ với sàn phân phối DHA (thuộc DHA Corporation) để xác minh thông tin. Tiếp chúng tôi nhân viên tên V. và tên T. (T. giới thiệu là TP. Kinh doanh) giới thiệu và dẫn đi tìm hiểu dự án Charm City tại ngã tư 550, Dĩ An, Bình Dương. Tại đây chúng tôi được dẫn vào một khu đất trống cỏ mọc um tùm phía sau tòa nhà Charm Plaza đã xây dựng trước đó.

Nhân viên tên V. cho chúng tôi biết: “Ngày 21/07 bên em sẽ chính thức mở bán dự án này. Nhằm tạo điều kiện cho người mua mua được những căn có vị trí đẹp và giá cả hợp lý, nên bên em đã tiến hành cho đặt chỗ cả tháng nay rồi. Tiếc là anh liên hệ quá muộn nên không còn được đăng ký mua đợt đầu (F1), mà phải mua với giá đợt 2 (F2) nên đắt hơn khoảng 10%. Nếu ngày 21 tới, anh đặt cọc 15% giá trị căn hộ sẽ được chiết khấu 4 chỉ vàng…”.

Để tạo lòng tin, nhân viên tại sàn phân phối DHA cho xem một số bản thỏa thuận đặt cọc giữ chỗ với giá trị từ 20 đến 100 triệu đồng.

Nhân viên tại đây cho biết thêm:“Anh cứ đặt chỗ trước để nhận được những ưu đãi từ nhà đầu tư, còn nếu anh không mua nữa sẽ hoàn tiền sau 15 ngày kể từ ngày mở bán”.

Mẫu phiếu thỏa thuận đặt chỗ của một khách hàng với sàn phân phối

Khi hỏi vấn đề pháp lý của dự án, thì được T. cho xem vài bản phô tô giấy tờ từ những năm 2008, 2010… nhưng không cho chụp ảnh vì phải bảo mật thông tin cho nhà đầu tư…

T. cho biết: “Hiện tại chủ đầu tư đã xin được phép xây dựng mới trên Sở Xây dựng tỉnh nhưng chưa lấy về nên không thể cung cấp được cho anh xem. Anh cứ yên tâm, nếu pháp lý không rõ ràng thì nhà đầu tư đâu có dám làm lễ động thổ xây dựng cách đây mấy ngày”.

Nói là đã làm lễ động thổ nhưng theo quan sát của PV, tại khu vực xây dựng (dự kiến) không thấy xuất hiện bất cứ một máy móc hay công cụ xây dựng nào, mà chỉ có cỏ mọc um tùm, một bãi đất nhỏ được san ủi sơ sài và một… bãi giữ xe tạm…

Có hay không việc huy động vốn trái pháp luật của công ty cũng như các sàn phân phối?

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề trên trong các kỳ tiếp theo…

Quang Bình