EVNHCMC chủ động xây dựng kịch bản để cấp điện trong trong điều kiện thời tiết cực đoan

Thứ năm, 4/4/2019 | 09:22 GMT+7
Hiện Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã chủ động xây dựng kịch bản để vận hành và phân phối điện trong điều kiện thời tiết cực đoan.

Theo EVNHCMC, từ đầu tháng 3 đến nay, thành phố đã phải đối mặt với nắng nóng kéo dài, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C. Nắng nóng làm nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao, kéo theo sản lượng điện tăng mạnh. Đến cuối tháng 3/2019, tổng sản lượng điện của thành phố đã tăng dần từ 71 triệu kWh/ngày đến hơn 80 triệu kWh/ngày, trong đó, ngày 19/3 vừa qua ghi nhận sản lượng cao nhất vào khoảng 81,3 triệu kWh/ngày.

Dự báo năm nay phụ tải điện trên địa bàn TPHCM tiếp tục tăng trưởng so với năm 2018. Cụ thể, sản lượng điện thương phẩm ước đạt 26,8 tỷ kWh, tăng khoảng 6,41% so với năm 2018; công suất cực đại ước đạt 4.408 MW, tăng 6,57% so với năm 2018.

Nắng nóng được dự báo vẫn tiếp tục kéo dài, đặc biệt là trong những tháng cao điểm mùa khô, gây áp lực không nhỏ đối với công tác quản lý, vận hành lưới điện phục vụ đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Lường trước những khó khăn này, EVNHCMC đã chủ động lập kế hoạch ngay từ cuối năm 2018 để bảo đảm cung cấp điện an toàn, tin cậy đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh và sinh hoạt, dịch vụ của thành phố trong mùa khô năm 2019.

Cụ thể, Tổng công ty đầu tư xây dựng, kiện toàn kết cấu lưới điện; đẩy mạnh tự động hóa trong quản lý, vận hành lưới điện thông qua trung tâm điều khiển xa.

Hiện nay, toàn Tổng công ty có 16 đội sửa chữa điện nóng (live-line), qua đó tăng cường công tác sửa chữa điện không cần cắt điện. Đây là một giải pháp quan trọng để tiếp tục nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện cho khách hàng.

Năm nay, EVNHCMC cũng triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), vận động khách hàng tiết giảm phụ tải trong những giai đoạn cao điểm nhằm giảm áp lực cho hệ thống điện.

Theo đánh giá của EVNHCMC hiện nay, hệ thống lưới điện TPHCM có độ dự phòng tốt, sẵn sàng cung cấp điện đầy đủ cho các phụ tải trên địa bàn Thành phố trong cao điểm mùa khô 2019.

Đặc biệt, Tổng công ty đã xây dựng các kịch bản để điều hành và phân phối điện trong điều kiện cực đoan, ví dụ hệ thống thiếu hụt từ 1% - 15% sản lượng và công suất. Trong đó, Tổng công ty sẽ ưu tiên đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng, tăng cường huy động máy phát của điện lực và khách hàng…

EVNHCMC cho biết, với công nghệ tự động hóa đã ứng dụng, nếu xảy ra sự cố gây gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng, trung tâm điều khiển từ xa sẽ phát hiện tức thời và tái lập điện cho các khu vực không bị ảnh hưởng  trực tiếp trong thời gian dưới 5 phút.

Cùng với đó, các công ty điện lực trực thuộc EVNHCMC đã chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực và phương tiện; dự phòng đầy đủ vật tư thiết bị, phấn đấu xử lý sự cố không quá 75 phút (quy định của Tập đoàn là không quá 2 tiếng), nhằm giảm thiểu tối đa thời gian mất điện của khách hàng. Đồng thời, Tổng công ty đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi người dân, doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; nghiên cứu lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái để vừa giảm áp lực cho hệ thống điện, vừa giảm chi phí tiền điện cho gia đình.

Đình Tú