EVNNPC đảm bảo cung cấp điện ổn định trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ tư, 24/4/2024 | 11:17 GMT+7
Để vận hành an toàn hệ thống điện, cung cấp điện ổn định, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa, vui chơi giải trí của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã lập kế hoạch và thực hiện phương án đảm bảo cung ứng điện.

Cụ thể, 27 công ty điện lực tỉnh/thành phố trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã bố trí phương thức vận hành nguồn, lưới điện hợp lý đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố. Ưu tiên đảm bảo điện tại địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa của các địa phương. Không thực hiện cắt điện làm mất điện khách hàng trong thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024 (từ ngày 27/4/2024 đến ngày 1/5/2024), trừ trường hợp xử lý sự cố.

Theo Công ty Điện lực Hà Tĩnh, kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên dự kiến phụ tải trên địa bàn sẽ tăng cao, đồng nghĩa với việc công ty phải chủ động các phương án cấp điện trong mọi tình huống như xây dựng phương án cấp điện cả trong chế độ vận hành bình thường, cả trong chế độ sự cố và đặt ra một số tình huống sự cố điển hình, từ đó làm chủ được mọi quy trình vận hành lưới điện.

EVNNPC triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Công ty Điện lực Bắc Giang đã chỉ đạo các điện lực huyện, thành phố tiến hành kiểm tra, khắc phục các tồn tại, khiếm khuyết của lưới điện và trạm biến áp, tăng cường kiểm tra trạm biến áp, đặc biệt là những máy biến áp đã đầy tải và quá tải vào giờ cao điểm, kiểm tra siết chặt các lèo, các đầu cốt, điểm đấu nối và xử lý các điểm tiếp xúc, dây chì… đảm bảo tiếp xúc tốt để tránh bị sự cố khi mang tải cao. Thực hiện kiểm tra nguội, vệ sinh công nghiệp các thiết bị điện, thay thế các cách điện kém chất lượng có nguy cơ gây sự cố. Kiểm tra cân pha lưới điện hạ thế, san tải các máy biến áp phân phối, kiểm tra tủ điện hạ áp, thay thế những aptomat quá tải, chất lượng kém. Theo dõi chặt chẽ công suất phụ tải các đường dây, máy biến áp tại các trạm biến áp 110kV, trạm trung gian, tính toán kiểm tra lại trị số chỉnh định của các rơle bảo vệ và đề xuất việc thay đổi trị số chỉnh định (nếu cần), giải quyết nhanh phương thức để chuẩn bị cấp điện trong dịp lễ.

Công ty Điện lực Hòa Bình đơn vị đã yêu cầu các điện lực trực thuộc xây dựng phương thức vận hành lưới điện linh hoạt đảm bảo nguồn cung cấp điện cho khách hàng, đồng thời thiết lập phương án ưu tiên cấp điện cho khách hàng trọng điểm nhằm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định và kinh tế cho lưới điện phân phối tỉnh Hòa Bình. Kiểm tra, rà soát các đường dây, máy biến áp có phụ tải lớn và nhu cầu phụ tải tăng cao để có phương án luân chuyển đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu phụ tải, ngăn ngừa sự cố chủ quan.

EVNNPC yêu cầu các công ty điện lực bố trí máy phát điện dự phòng nhằm đảm bảo điện tại các trọng điểm diễn ra hoạt động chính trị, văn hóa lớn của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; có lực lượng ứng trực, vật tư thiết bị dự phòng, nhiên liệu, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại để đảm bảo kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố. Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của thiết bị nguồn, lưới điện, phát quang hành lang đảm bảo an toàn tuyến dây. Phối hợp với các cấp chính quyền, công an, quân đội tại địa phương rà soát, xây dựng, triển khai phương án bảo vệ an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ cho các công trình điện và địa điểm điều hành lưới điện.

Ngoài ra, các công ty điện lực chủ động làm việc với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để nắm bắt thời gian, địa điểm tổ chức các sự kiện, đảm bảo cung cấp điện ổn định và thực hiện tốt công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng trong các ngày lễ.

Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Bắc chủ động đảm bảo vận hành tin cậy hệ thống đường truyền để vận hành an toàn hệ thống điện và mạng máy tính hoạt động tốt; tổ chức trực 24/24h phục vụ công tác điều hành lưới điện của Tổng công ty.

Đức Dũng