Gia Lai ban hành công điện khẩn về phòng, chống cháy rừng

Thứ ba, 9/4/2024 | 11:41 GMT+7
Trước tình hình nắng nóng, khô hạn kéo dài hiện nay, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Công điện khẩn số 02/CĐ-UBND về việc chủ động, tăng cường các biện pháp cấp bách để phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh.

Công điện nêu, trên địa tỉnh Gia Lai đang trong thời kỳ cao điểm của mùa khô 2023 - 2024, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, nhiều khu vực đang ở cấp cảnh báo cháy rừng cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm) tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố; thủ trưởng các Sở, ngành có liên quan, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương, các văn bản chỉ đạo về công tác PCCCR mùa khô 2023 – 2024. Trong đó, chủ động triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã, phường, thị trấn và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác PCCCR, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác PCCCR, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; chỉ đạo Ban Chỉ huy PCCCR cấp huyện, các hạt kiểm lâm, chủ rừng, chính quyền địa phương, các tổ đội chữa cháy rừng ở cơ sở rà soát, kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác chữa cháy rừng; tổ chức trực ban, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ tại những khu vực có mức cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ cấp III trở lên; triển khai các biện pháp an toàn PCCCR, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho công tác PCCCR và phương án PCCCR đã xây dựng và ban hành.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCCR; tăng cường kiểm tra, kiểm soát và hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng của người dân, nhất là hoạt động đốt thực bì để làm nương rẫy; dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng trong suốt thời kỳ cao điểm, nguy cơ cháy rừng cao, đặc biệt là vào những ngày có dự báo nguy cơ cháy rừng ở cấp IV, cấp V.

Ảnh minh họa

Có phương án cụ thể, chi tiết, bố trí lực lượng thường trực tại các chốt, trạm để kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao. Đối với các khu rừng gần với khu dân cư, kho tàng, phải có phương án sẵn sàng, chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Thường xuyên theo dõi thông tin về dự báo, cảnh báo nguy cơ nắng nóng, nguy cơ cháy rừng của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia; tiếp nhận và xử lý thông tin các điểm cháy trên hệ thống cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm và hệ thống phát hiện sớm cháy rừng “Hotspot GLA”, “Gia Lai FFW”. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về công tác PCCCR theo quy định, đảm bảo đầy đủ, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức phòng cháy, chừa cháy rừng kịp thời, hiệu quả.

Khi có cháy rừng xảy ra, Chủ tịch UBND cấp huyện cần nhanh chóng có mặt tại hiện trường để trực tiếp điều động, chỉ huy các lực lượng xử lý tình huống cháy rừng, không để cháy lan, cháy lớn; có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các lực lượng và nhân dân khi tham gia chữa cháy rừng; đồng thời, thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. Chỉ đạo công tác thiết lập hồ sơ vi phạm, điều tra nguyên nhân, tìm ra thủ phạm gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng, không ứng cứu kịp thời, gây thiệt hại lớn.

Các đơn vị chủ rừng có trách nhiệm triển khai thực hiện đúng, đầy đủ, nghiêm túc quyền và nghĩa vụ của chủ rừng theo quy định; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; theo dõi và nắm chắc diện tích rừng và đất lâm nghiệp được giao quản lý. Tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện công tác PCCCR, kiểm soát chặt chẽ các nguyên nhân gây ra cháy rừng; rà soát, xây dựng, tu sửa các công trình PCCCR; chủ động thực hiện các biện pháp làm giảm vật liệu cháy rừng tại rừng có lớp vật liệu cháy lớn, nguy cơ cháy cao. Tổ chức, phân công lực lượng trực 24/24 giờ vào những ngày có cấp dự báo cháy rừng từ cấp III trở lên tại các khu rừng trọng điểm cháy; kiểm soát chặt chẽ người ra vào các khu rừng có nguy cơ cháy cao; đảm bảo phương tiện kỹ thuật, hậu cần thiết yếu sẵn sàng ứng cứu tất cả các tình huống cháy rừng xảy ra…

Ngọc Mai