Năng lượng tái tạo

Giải thưởng VinFuture 2023 vinh danh phát minh sản xuất năng lượng xanh bằng pin mặt trời

Thứ hai, 25/12/2023 | 08:00 GMT+7
Mới đây, lễ trao Giải thưởng VinFuture 2023 diễn ra tại Hà Nội với giải thưởng chính (trị giá 3 triệu USD) được trao cho “Phát minh sản xuất năng lượng xanh bằng pin mặt trời và lưu trữ bằng pin lithium-ion”.

Cụ thể, bốn nhà khoa học: GS Martin Andrew Green (Úc), GS Stanley Whittingham (Mỹ), GS Rachid Yazami (Morocco), GS Akira Yoshino (Nhật Bản) đã được trao giải thưởng chính VinFuture 2023 với phát minh đột phá kiến tạo nền tảng bền vững cho năng lượng xanh thông qua việc sản xuất bằng pin mặt trời và lưu trữ bằng pin lithium-ion.

Đây là các công trình đột phá chung sức tạo nên cuộc cách mạng về năng lượng xanh bền vững cho thế giới hiện tại bằng việc chuyển đổi năng lượng mặt trời thành điện bằng pin mặt trời PERC và lưu trữ bằng pin lithium-ion.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao giải thưởng chính VinFuture 2023 cho 4 nhà khoa học: GS Martin Andrew Green (Úc), GS Stanley Whittingham (Mỹ), GS Rachid Yazami (Morocco), GS Akira Yoshino (Nhật Bản)

Pin mặt trời PERC do GS Martin Green cùng nhóm nghiên cứu của ông phát triển và thúc đẩy hiệu suất chuyển đổi năng lượng từ 15% lên 25%, đồng thời đạt được hiệu quả ở cả những khu vực có điều kiện ánh sáng không thuận lợi. Kể từ khi được sản xuất đại trà vào năm 2012, pin mặt trời PERC đã chiếm tới 60% thị phần thị trường pin mặt trời trên toàn thế giới.

Trong khi đó, pin lithium-ion do các nhà khoa học xuất sắc: GS Stanley Whittingham, GS Rachid Yazami, GS Akira Yoshino và GS John Goodenough (đã mất) nghiên cứu phát triển, đã mở rộng cơ hội và phạm vi được tiếp cận năng lượng xanh, bền vững. Pin lithium-ion chính là thành phần nền tảng cung cấp năng lượng cho hơn 15 tỉ thiết bị di động và 26 triệu xe điện trên toàn cầu.

Lễ trao giải cũng tri ân cố GS Goodenough - nhà khoa học tiên phong với phát minh giúp pin lithium-ion lần đầu tiên có thể được sạc lại, tác động tích cực lên hiệu quả sử dụng và tiết kiệm tài nguyên.

An Vinh