Trong nước

Góp phần chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp

Thứ ba, 27/12/2022 | 14:57 GMT+7
Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2022, Văn phòng Bộ NN&PTNT đã theo dõi, đôn đốc các đơn vị xây dựng kịp thời các chương trình, đề án quan trọng do Bộ NN&PTNT chủ trì. Cụ thể, công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính với nhiệm vụ trọng tâm là cắt giảm thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã được Văn phòng quan tâm chỉ đạo, tạo sự chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành, sản phẩm.

Công tác tham mưu về hoạt động thông tin, truyền thông, báo chí đảm bảo kịp thời, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ, ngành. Đẩy mạnh và đổi mới hoạt động truyền thông bước đầu góp phần quan trọng vào việc thực hiện Nghị quyết 19 của Đảng và Chiến lược 150 của Chính phủ; nhất là sự chuyển biến trong chuyển đổi tư duy từ sản xuất sang tư duy kinh tế nông nghiệp; chuỗi liên kết giá trị ngành hàng; nền nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái, trách nhiệm, bền vững, hiện đại, văn minh trong thời gian qua.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 của Văn phòng Bộ NN&PTNT

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, Văn phòng có vai trò, vị trí và địa vị pháp lý vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, trong thời gian tới, đơn vị cần phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2022, đồng thời rà soát lại những tồn tại, qua đó tiếp thu, phối hợp với các đơn vị khác trong Bộ để hoàn thành công việc tốt hơn trong năm 2023.

Thứ trưởng cho biết, năm 2023 được Bộ NN&PTNT xác định là năm “trọng tâm”, “bản lề” triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp Nghị quyết 19 của Đảng và Chiến lược 150 của Chính phủ về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững. Do đó, Văn phòng Bộ có trách nhiệm bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ để tham mưu, phục vụ có hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ và tiếp tục thực hiện mục tiêu phấn đấu trở thành đơn vị “chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả và thân thiện” vào năm 2025.

Theo đó, trong năm 2023, Văn phòng Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác tổng hợp, thông tin, truyền thông phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Bộ theo hướng phân cấp, giao quyền và đề cao trách nhiệm người đứng đầu, đặc biệt là thủ trưởng đơn vị.

Tăng cường trang thiết bị, đảm bảo điều kiện làm việc; tăng cường mở lớp đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng mềm cho lãnh đạo quản lý, công chức và người lao động; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ nhằm phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn cho công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Bộ.

Xây dựng văn hóa làm việc và thực hiện các phong trào thi đua: “Thực hiện văn hóa công sở tại Văn phòng Bộ”; “Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn hàng năm và kế hoạch 5 năm (2021 - 2025) theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” và “Thi đua nâng cao chất lượng công tác Văn phòng giai đoạn 2021 - 2025”.

Đặc biệt, đề cao định hướng chuyển đổi tư duy từ sản xuất sang tư duy kinh tế nông nghiệp, phát triển mạnh mạnh kinh tế nông thôn, bắt kịp xu thế nông nghiệp nghiệp hiện đại và bền vững của thế giới.

Phương An