Bất động sản

Hà Nội truy thu 35 tỷ đồng và bỏ miễn tiền thuê đất của doanh nghiệp sử dụng sai mục đích

Thứ sáu, 26/6/2020 | 15:21 GMT+7
Cục thuế Hà Nội vừa có quyết định về việc bãi bỏ việc miễn tiền thuê đất đối với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng quốc tế Vigeba (có địa chỉ tại số 232 đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội do ông Vũ Văn Tiền làm đại diện pháp luật và ông Nguyễn Văn Viết làm giám đốc).

4 thửa đất thuộc dự án Khu đô thị thành phố giao lưu bị bãi bỏ miễn tiền thuê đất do sở dụng không đúng mục đích

Cụ thể, bãi bỏ việc miễn tiền thuê đất đối với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng quốc tế Vigeba tại các thửa đất có ký hiệu NT1, NT3, TH, THPT thuộc dự án Khu đô thị thành phố giao lưu, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, lý do bãi bỏ là chủ đầu tư sử dụng đất không đúng mục đích: “Trường hợp người thuê đất, thuê mặt nước đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định tại Nghị định này nhưng trong quá trình quản lý, sử dụng đất không đáp ứng các điều kiện để được miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước có nguyên nhân từ phía người thuê đất hoặc sử dụng đất không đúng mục đích đã được ghi tại quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất nhưng không thuộc trường hợp bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất đai thì phải thực hiện hoàn trả ngân sách Nhà nước số tiền thuê đất đã được miễn, giảm và chậm nộp tính trên số tiền thuê đất được miễn, giảm theo quy định của pháp luật”- Quyết định của Cục Thuế TP Hà Nội nêu rõ.

Cục Thuế Hà Nội yêu cầu Chi Cục Thuế quận Bắc Từ Liêm có trách nhiệm truy thu tiền thuê đất được miễn, giảm theo quy định về chính sách và giá đất tại thời điểm được miễn, giảm thuê đất cộng thêm khoản tương đương với khoản tiền chậm nộp tiền thuê đất của thời gian được miễn giảm.

Thời gian Công ty CP Đầu tư và Xây dựng quốc tế Vigeba được miễn từ ngày 22/8/2017 đến hết ngày 5/8/2057, tổng số tiền thuê đất Công ty phải nộp là hơn 44, 25 tỷ đồng, trong đó đã nộp gần 9,8 tỷ đồng, còn phải nộp hơn 34,45 tỷ đồng. Công ty còn phải nộp khoản tiền chậm nộp tạm tính từ ngày 24/7/2029 đến ngày 20/3/2020 với số tiefn 622 triệu đồng.

M. Tuấn