Sức khỏe

Hà Nội tuyên truyền Ngày Toàn dân mua và sử dụng muối i-ốt năm 2021

Thứ năm, 14/10/2021 | 16:13 GMT+7
Mới đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 3778/KH-KSBT về triển khai hoạt động Ngày Toàn dân mua và sử dụng muối i-ốt năm 2021.

Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống các rối loạn do thiếu i-ốt, phát hiện sớm và can thiếp kịp thời các bệnh do thiếu i-ốt, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Theo đó, 100% trung tâm y tế quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động trong Ngày Toàn dân mua và sử dụng muối i-ốt năm 2021. 100% người dân được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của i-ốt.

Tranh cổ động, tuyên truyền người dân sử dụng muối i-ốt

Các hoạt động tuyên truyền bao gồm phát thanh, truyền hình, lắp đặt băng rôn, khẩu hiệu phù hợp với tình hình địa phương và quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Kế hoạch nêu rõ, 5 thông điệp cần tuyên truyền trong phòng chống các rối loạn do thiếu i-ốt. Bao gồm: nhiệt liệt hưởng ứng Ngày Toàn dân mua và sử dụng muối i-ốt; hãy thường xuyên sử dụng muối và các chế phẩm có i-ốt để phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe; muối i-ốt và các chế phẩm có i-ốt đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển trí tuệ và thể chất; i-ốt là vi chất dinh dưỡng cần thiết cho mọi người, đặc biệt cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và trẻ nhỏ; vì tương lai của giống nòi, toàn dân hãy sử dụng muối i-ốt và các chế phẩm có i-ốt trong bữa ăn hàng ngày.

Thời gian tuyên truyền dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2021, tập trung cao điểm vào Ngày Toàn dân mua và sử dụng muối i-ốt 2/11/2021. Kinh phí triển khai hoạt động trích từ nguồn kinh phí Hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng cộng đồng năm 2021.

Để hoàn thành tốt Kế hoạch, Sở Y tế Hà Nội giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động Ngày Toàn dân mua và sử dụng muối i-ốt. Phối hợp các cơ quan truyền thông tuyên truyền thông điệp phòng, chống các rối loạn do thiếu i-ốt, các bài phổ biến kiến thức về vai trò của i-ốt. Kiểm tra, giám sát các hoạt động triển khai về Ngày Toàn dân mua và sử dụng muối i-ốt tại các quận, huyện, thị xã.

Bên cạnh đó, trung tâm y tế quận, huyện, thị xã cần tổ chức các nội dung truyền thông, phổ biến kiến thức cho người dân nhằm tạo thói quen có lợi cho sức khỏe về sử dụng muối, gia vị, thực phẩm có i-ốt để phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe.

Bảo An