Trong nước

Hải Dương: Thực hiện đổi mới chất lượng trong giáo dục và đào tạo

Chủ nhật, 12/9/2021 | 00:27 GMT+7
NLSVN - Mới đây, UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành Chỉ thị số 15 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021- 2022, ứng phó dịch COVID-19 tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo.

Ảnh minh họa. Nguồn ITN.

Để tiếp tục thực hiện tốt về giáo dục, đào tạo trong điều kiện tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2021 – 2022, cụ thể:

Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa phương. Phối hợp với ngành Y tế chủ động xây dựng kịch bản, giải pháp ứng phó với các tình huống về dịch, bệnh COVID-19 dự báo còn có thể kéo dài và diễn biến phức tạp.

Tận dụng tối đa thời gian an toàn về dịch bệnh để tổ chức dạy học trực tiếp. Trường hợp không thể tổ chức dạy học trực tiếp thì tổ chức dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học, đảm bảo chất lượng giáo dục.

Không tổ chức dạy học trực tuyến đối với giáo dục mầm non, tập trung phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà theo các kênh phù hợp.

Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030. Quy hoạch sắp xếp lại hệ thống các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo 2 dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các trường đại học trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh theo hướng chuẩn hóa đội ngũ, nâng cao trình độ và năng lực giảng dạy của giáo viên. Tập trung khai thác, sử dụng trang thiết bị và ứng dụng công nghệ trong dạy và học ngoại ngữ.

Triển khai thực hiện hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục.

Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho học sinh; quan tâm đến tâm lý, tư tưởng của học sinh do tác động của dịch bệnh kéo dài.

Thực hiện rà soát, sắp xếp, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục công lập, tham mưu các cấp có thẩm quyền bổ sung số lượng người làm việc theo quy mô lớp. Có giải pháp phù hợp để hỗ trợ giáo viên, người lao động trong ngành giáo dục bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục mới đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6 và chương trình giáo dục phổ thông 2018, thực hiện lồng ghép có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025.

Đổi mới công tác khảo thí, tổ chức các kỳ thi bảo đảm nghiêm túc, công bằng, khách quan, phản ánh đúng thực tế chất lượng giáo dục của các nhà trường. Chủ động thực hiện các giải pháp, chuẩn bị điều kiện đáp ứng yêu cầu đổi mới của các kỳ thi. 

Tổ chức thực hiện các phong trào thi đua bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Kịp thời khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, giải pháp, mô hình sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập.

Hòa Bình